วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เข้าร่วมประชุมเมืองสีเขียวครั้งที่ 3 (3rd Green Cities Forum) ที่ประเทศมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 13-14 มกราคม 2563นายอมร วงศ์วรรณ ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมด้วยนายธนเดช อินขวัญ ผู้อำนวยการส่วนช่างสุขาภิบาล นายสมพร เหมืองทอง นักวิชาสุขาภิบาลชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมเมืองสีเขียวครั้งที่ 3 (3rd Green Cities Forum) โดยในปีนี้เป็นหัวข้อ ‘การพัฒนาเมืองตามแนวชายฝั่งที่ยั่งยืน (Sustainable Urban Development of Coastal Cities )
ระหว่างวันที่ 13-14 มกราคม 2563 ณ เมือง George Town, Penang, Malaysia

ในการประชุมมีทั้งหมด 5 ช่วง คือ
ช่วงที่ 1: การพัฒนาและการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเมืองสีเขียว (Green City Action Plan : GCAP) โดยมีการกล่าวถึงการพัฒนา GCAP ของประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน รวมถึงปัจจัยความสำเร็จและความท้าทายของเมืองต่าง ๆ ในอาเซียน

ช่วงที่ 2: การส่งเสริมการขนส่งสีเขียวแบบบูรณาการ โดยมีระบบการขนส่งหลายรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถไฟฟาทั้งรถส่วนบุคคล และรถขนส่งสาธารณะ ตลอดจนการใช้ระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงกับเส้นทางจักรยานและทางเดินเท้า …รวมถึงการพัฒนาเมืองเพื่อรองรับ การแก้ไขปัญหาจราจร และไขปัญหาที่จอดรถ

ช่วงที่ 3: การจัดการเมือง การรับมือ และการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ได้กล่าวถึงกรณีศึกษา เมืองปีนัง มาเลเซีย เมืองซานโต๊ส ฟิลิปปินส์ และนวัตกรรมในการจัดการเมืองชายฝั่งแบบครบวงจร

ช่วงที่ 4: การส่งเสริมให้มหาสมุทรมีสุขภาพที่ดีและเศรษฐกิจสีเขียว ทั้งนี้ได้เน้นการแก้ไขปัญหาและการสนับสนุนทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมในการส่งเสริมมหาสมุทรที่มีสุขภาพดีและเศรษฐกิจสีเขียวที่ยั่งยืน การควบคุมและจัดการมลพิษด้านขยะและการบำบัดน้ำเสีย

ช่วงที่ 5 : การดูงาน เกี่ยวกับประวัติเมืองปีนัง การจัดการและเพิ่มพื้นที่สีเขียวของเมือง ย่านเมืองเก่า การจัดการของเสีย ศูนย์ขนถ่ายขยะ และการทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหาร