ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: 1 [2] 3 4 ... 10
11
อ.ต.ก.สงขลา จัดงาน “ตลาดสินค้าคุณภาพ”เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า และช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร สู่ผู้บริโภคโดยตรง


                 วันที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 10.30 น. บริเวณสำนักงานองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) จังหวัดสงขลา นายกลมวิศว์ แก้วแฝก ผู้อำนวยการตลาดเพื่อเกษตรกร เป็นประธานเปิดงาน ตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพ อตก.จังหวัดสงขลา เพื่อขับเคลื่อนและเชื่อมโยงระบบการผลิตกับระบบตลาดในทุกระดับ ซึ่งองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ได้ดำเนินการโครงการตลาดสินค้าเกษตรอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกษตรกรได้เรียนรู้ด้านการตลาด การสร้างเครือยข่ายนวัตกรรม และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรตลอดจนพัฒนาเป็นองค์คงามรู้ที่เหมาะสมกับท้องถิ่น ก่อให้เกิดตลาดสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพแบบถาวรและยั่งยืน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค


นายกลมวิศว์ แก้วแฝก ผอ.อตก. กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ อตก.ได้คัดสรรสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ จากเกษตรกรโดยตรงให้มาจำหน่ายภายในงาน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการพัฒนาตลาดสินค้าเกษตรและระบบกระจายสินค้าเกษตร และสินค้าชุมชน ซึ่งอตก.เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อน เชื่อมโยงระบบการผลิตกับระบบตลาด ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัดไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพให้กับเกษตรกรจึงอยากจะเรียนเชิญประชาชนเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าเกษตรราคาถูกจากเกษตรกรและผู้ประกอบการด้านเกษตรโดยตรงมากกว่า 40 ร้าน ซึ่งนอกจากนั้นยังมีการแสดงนิทรรศการการทำมะพร้าวบอนไซ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้มีการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้เกษตรกรอีกด้วย สำหรับงานตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพอตก.จังหวัดสงขลาจัดขึ้นระหว่างวัน 20 ถึง 23 กันยายน 2562 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงดนตรีและมีการแจกต้นกล้วยไม้สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าเกษตรภายในงานทุกวัน











12
นิเทศศาสตร์ มรภ. สงขลา จัดเวทีประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ปีที่ 4 ติวเข้มเยาวชนฝึกทักษะภาษาไทยก่อนก้าวสู่การเป็นผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์มืออาชีพในอนาคต


   ผศ.ดร.สุระพรรณ์ จุลสุวรรณ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 1 พ.ย. นี้ ว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำความรู้ทางวิชาชีพนิเทศศาสตร์มาบูรณาการ เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสฝึกประสบการณ์นอกห้องเรียน และเปิดเวทีให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษา เนื่องจากเด็กและเยาวชนในยุคปัจจุบัน เรียนรู้การใช้ภาษาไทยที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นการเขียน การพูดและการอ่าน เช่น การอ่านเพี้ยนสระ เพี้ยนวรรณยุกต์ เพี้ยนพยัญชนะ
การอ่านออกเสียง ร ล การสะกดคำผิด และการสร้างคำใหม่ขึ้นมาใช้กันเอง หรือที่เรียกว่าภาษาไทยวิบัติ ซึ่งเด็กและเยาวชนรับอิทธิพลการเสพภาษาที่ผิดมาจากสื่อโซเชียลมีเดียกันเป็นส่วนมาก แต่ผู้ประกาศข่าวที่อยู่ในสื่อหลักอย่างสื่อวิทยุโทรทัศน์ ก็ยังคงมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนเช่นเดียวกัน เพราะปัจจุบันนั้นเป็นยุคของการหลอมรวมสื่อ คือการนำสื่อวิทยุโทรทัศน์มาใช้ร่วมกันกับสื่อโซเชียลมีเดีย เช่น การดูรายการข่าวแบบออนไลน์ จึงทำให้เด็กและเยาวชนยังคงชอบดู ชอบฟังและสนใจรายการข่าวของวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นผู้ที่จะประกอบอาชีพผู้ประกาศข่าว ยังคงต้องทำหน้าที่เป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามรูปแบบของหลักภาษา
ผศ.ดร.สุระพรรณ์ จุลสุวรรณ์ กล่าวว่า ผู้ประกาศข่าวนั้นเปรียบเสมือนครูภาษาไทย ซึ่งเป็นต้นแบบในด้านการใช้ภาษาที่ถูกต้อง และต้องใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี เป็นตัวอย่างให้กับเด็กและเยาวชนที่รับฟังการนำเสนอข่าวสาร เพื่อไม่ให้เด็กและเยาวชนฟังในสิ่งที่ผิด จำในคำที่ผิดเพี้ยนไปจากหลักภาษาไทย ผู้ประกาศข่าวจึงต้องอ่านข่าวสารด้วยความถูกต้อง แม่นยำ ออกเสียงตามอักขระวิธี ไม่ตู่คำ หรือตกเติมคำ การอ่านเว้นวรรค ความชัดเจนในการออกเสียงและการใช้คำที่เหมาะสมเพื่อช่วยอนุรักษ์ภาษาไทยที่ถูกต้องไว้ ดังนั้น จึงต้องตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องตามหลักภาษา และการฝึกทักษะภาษาไทยอย่างถูกต้องตามหลักวิธี ด้วยความสำคัญดังกล่าวนักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 จึงจัดโครงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์
SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ในครั้งนี้ขึ้น
     ด้านนายกฤษฎา  ศรสำแดง นักศึกษาหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต มรภ.สงขลา ประธานโครงการ กล่าวว่าหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เป็นสถาบันชั้นนำในภาคใต้ จัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติงานได้จริง มีห้องปฏิบัติการด้านวิทยุกระจายเสียงและ
วิทยุโทรทัศน์ อาทิ ห้องปฏิบัติการสตูดิโอ ห้องถ่ายภาพนิ่ง ห้องเธียเตอร์สำหรับการชมภาพยนตร์ ห้องบันทึกเสียง อีกทั้งยังมีสถานีวิทยุกระจายเสียงที่สามารถให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองทุกกระบวนการ มีอุปกรณ์
ที่ทันสมัย พร้อมต่อการผลิตผลงานของนักศึกษาให้ออกมาอย่างมืออาชีพ ซึ่งสามารถตอบโจทย์สำหรับนักเรียน
ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในวิชาชีพนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะผู้ที่มีความสนใจในอาชีพ
ผู้ประกาศข่าว ต้องมีการเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางการเป็นผู้ประกาศข่าว โดยการใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องตามหลักภาษา การฝึกให้มีบุคลิกภาพที่ดี มีความน่าเชื่อถือ และเพื่อให้เหมาะสมกับการประกอบอาชีพในอนาคต
   นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่สนใจเข้าร่วมโครงการประกวดผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์
SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ Facebook : SKRU. ANNOUNCER CONTEST ปีที่ 4 ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 21 ต.ค. 2562 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 093-7386063 คุณวาเนสซา ( ตัส ) 093-7311554 คุณชนิกานต์ ( ขวัญ )

13
บริษัท คิดพร้อมทำ จำกัดนำหน่วยงานรัฐและสือมวลชนเยี่ยมชมการทำงานและตรวจสอบระบบป๊อกแท้งค์( POG Tanks)


วันที่ 19 ก.ย.2562ที่ระบบประปาหมู่บ้านเทศบาลตำบลคูเต่า หมู่ที่6 ตำบลคูเต่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงชลาบริษัท คิดพร้อมทำ จำกัดนำหน่วยงานรัฐและสือมวลชนเยี่ยมชมการทำงานและตรวจสอบระบบป๊อกแท้งค์( POG Tanks)ได้ช้อสรุปดังนี้


คําถามที่ ๑. ขอทราบแนวคิดที่มาของ นวัตกรรมระบบประปาหมู่บ้านรูปแบบใหม่ (The Next Water Innovations) มีความแตกต่างจากระบบประปาทั่วไปอย่างไร


    POG Tanks เป็นนวัตกรรมเพื่อเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีการสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม เพื่อให้ประชาชนในชนบท มีสิทธิ์เข้าถึงแหล่งน้ำอุปโภค ที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันกับประชาชนที่อยู่ในแหล่งที่เจริญแล้ว พัฒนาน้ำประปาหมู่บ้านให้ได้มาตรฐานครบทุกหมู่บ้าน เพราะน้ำประปาถือเป็นสาธารณูปโภคที่สำคัญเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน จึงได้มีการพัฒนาปรับปรุงวิธีการให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของพื้นที่ชุมชนนั้นๆ ทั้งความต้องการใช้พื้นที่มากที่มีความยุ่งยากในการก่อสร้าง ที่ต้องใช้แรงงานและผู้ชำนาญการเฉพาะทางทำงาน ต้องมีเครื่องมือเครื่องจักรกลหนัก และผู้ควบคุมการก่อสร้างที่มีประสบการณ์ที่เข้าใจระบบประปาโดยเฉพาะ และที่สำคัญใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างนาน อีกทั้งต้องใช้งบประมาณมากในการซ่อมบำรุงรักษา  จากปัญหาที่เกิดขึ้นข้างต้น บริษัทคิดพร้อมทำจำกัด จึงออกแบบ วิจัยพัฒนาระบบผลิตน้ำประปาขนาดเล็กไม่เกิน 10 ลบ.ม. / ชั่วโมง โดยใช้ชื่อระบบว่า ป๊อกแทงค์ (POG TANKS) เพื่อขจัดความยุ่งยากในขั้นตอนต่างๆของการก่อสร้าง การจัดการระบบ และการซ่อมบำรุงระบบผลิตน้ำประปา ก่อส้างเสร็จภายใน 4เดือน ดูแลระบบ ซ่อมบำรุงง่าย ในขณะเดียวกันก็ให้คุณภาพน้ำที่ดี ตามมาตรฐาน WHO ที่สากลยอมรับ
ป๊อกแทงค์ได้รวมเอากระบวนการในการผลิตน้ำประปามาไว้ด้วยกันด้วยหลักการ All in one เช่นการรวมขั้นตอนการเติมอากาศ การกวน การตกตะกอน การกรอง และการระบายก๊าซอันตราย มาไว้ด้วยกันในอุปกรณ์ชิ้นเดียว ทำให้การก่อสร้าง การติดตั้งระบบ และการจัดการดูแลรักษา ง่ายและคล่องตัวขึ้น ใช้พื้นที่ในการก่อสร้างน้อยกว่าระบบเดิม คำว่า POG Tanks มาจาก Put On the Ground  (ยกทุกอย่างมาไว้บนดิน)
 



คําถามที่ ๒. นวัตกรรมมีความสอดคล้องกับนโยบายของทางภาครัฐและเอกชนอย่างไร


รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการวิจัย การพัฒนาต่อยอด และการสร้างนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การผลิตและบริการที่ทันสมัย โดยนโยบายรัฐบาล กล่าวถึงการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย จะได้รับสิทธิประโยชน์ได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทย เป็นเวลาสูงสุด 8 ปี และให้ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถจัดซื้อจัดจ้างจากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อตามบัญชีนวัตกรรมไทยโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนนวัตกรรมไทยระหว่างภาครัฐและเอกชนได้จริง


คําถามที่ ๓. แนวทางการดูแลและบริหารจัดการหลังจากการติดตั้งระบบ POG TANKS


ระบบป๊อกแท้งค์ออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งาน และดูแลรักษาได้ง่าย อายุการใช้งานที่นานขึ้นเช่นระบบกรองแบบ Up Flow ทำให้ตะกอนไม่อุดตันและยืดอายุใช้งานสารกรอง การล้างทำความสะอาด Back Wash ทำได้ง่ายจากระบบวาล์วรวมศูนย์ จุดเด่นที่แตกต่างจากระบบเก่าคือบริษัทฯได้วางแนวทางการเข้าซ่อมเมื่อระบบมีปัญหาภายใน 48 ชั่วโมงนอกเหนือการเข้าซ่อมบำรุงระบบทุกๆ 6 เดือน ในระยะเวลารับประกัน 2 ปี ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่า ชาวบ้านจะได้ใช้น้ำสะอาดตลอดเวลา













14
เทศบาลเมืองคอหงส์ร่วมกับมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งจัดแถลงข่าวเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2562


             วันพุธที่ 18 กันยายน 2562 ณ มูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง  อ.หาดใหญ่  ต.คอหงส์  จ.สงขลา  นายวีรนันท์  เพ็งจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเทศกาลถือศิลกินเจมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง ประจำปี 2562พร้อมด้วย นางสาวศิริวรรณ ผ่องเสริมสุข ประธานจัดงานถือศีลกินเจ นายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองคอหงส์ นางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์ รองผอ.ททท.สำนักงานหาดใหญ่ นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา นายเกียรติศักดิ์ วิเศษดอนหวาย เจ้าสำนักมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็ง หาดใหญ่  และแขกผู้มีเกียรติร่วมงาน


เทศกาลถือศีลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก  ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 ถือเป็นเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีน ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งทางมูลนิธิโรงเจเต๋าบ้อเก็งหาดใหญ่ และภาครัฐ เอกชน ได้ร่วมมือกันจัดเป็นงานประเพณีทุกปี โดยกำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือเริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี ซึ่งในปี 2562 นี้ตรงกับวันที่ 28 กันยายน – 7 ตุลาคม 2562


ดังนั้นถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่  ซึ่งเป็นชุมทางการคมนาคมของภาคใต้ของไทย จะได้ฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ  สร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยกำหนดงานเป็นเวลา 10 วัน


โดยเริ่มวันเสาร์ที่ 28 กันยายน อย่างเป็นทางการ
เวลา 10.39 น. จะทำพิธีอัญเชิญเสาพิธี
เวลา 16.59 น. เชิญตะเกียง 9 ดวง
เวลา 19.19 น. เชิญตะเกียงพระหยกอ๋องส่องเต่ และ
เวลา 22.19 น. อัญเชิญพระกิวอ๋องไต่เต่ เข้าบวงสรวง
โดยตลอด10วันจะมีพิธีสวดมนต์เช้าแบบจีน  พิธีเลี่้ยงทหารเทพ พิธีสวดมนต์เย็นแบบจีน พิธีสวดมนต์เย็นแบบไทย ฟังธรรมและเวียนธูปเทียนทุกวัน ในช่วงเทศกาลกินเจ



วันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2562  เวลา 21.39 น. พิธีล้างเกี้ยว อัญเชิญองค์เทพขึ้นเกี้ยวและเล่นประทัด
วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562   เวลา 09.19 น. พิธีอัญเชิญองค์เทพ ออกโปรดสรรพสัตว์รอบเมือง
วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม 2562     เวลา 16.39 น. พิธีแจกทาน










15
สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมแถลงข่าว เทศกาลกินเจหาดใหญ่ “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์”ประจำปี 2562

 
               วันที่ 19 กันยายน 2562 ณ ห้องตะวันจันทรา ชั้น 2 โรงแรมเอส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานแถลงข่าว เทศกาลกินเจหาดใหญ่ “กินเจ ถูกปาก ถูกใจ ถูกอนามัย ไร้แอลกอฮอล์”ประจำปี 2562  พร้อมด้วย นางปฏิมา ตันติเมตตา หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาล นายสมศักดิ์ จันทรชู นายอำเภอหาดใหญ่ นายสุรพล กัมพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา คุณญาติกา แก้วบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่  คุณณัจยา แก้วนุ้ย ผู้จัดการโครงการส่งเสริมอาหารปลอดภัยเพื่อสุขภาพ อร่อยได้ไร้แอลกอฮอล์(สสส.)หน่วยงานภาครัฐและเอกชน


โดยจัดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าร่วมถือศีลกินเจได้ร่วมสร้างกุศล โดยการละเว้นการทานเนื้อสัตว์ และดำรงตนอยู่ในศีลอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ ตลอดจนร่วมพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และการสร้างกุศลเพื่อความสุขและความมั่งมีด้วยการทำบุญ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28กันยายน 2562 -7ตุลาคม 2562 ณ บริเวณหน้าสวนหย่อมศุภสารรังสรรค์ (ตรงข้ามมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง) ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้


   1.จำหน่ายอาหารเจ กว่า108 ร้าน ควบคุมคุณภาพและราคาโดยกองการสาธารณสุข เทศบาลนครหาดใหญ่
   2.พิธีเปิดงานฯ วันอาทิตย์ ที่ 9 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ (หน้าสวนหย่อมฯ) โดยมีกิจกรรม ดังนี้ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และรับพรจากคณะสงฆ์ , กิจกรรมอาหารทานบุญ กินอย่างพอเพียง เลี้ยงคนทั้งเมือง และ ขบวนรถแห่ประชาสัมพันธ์งาน (ขบวนรถ) 
   3.ขบวนแห่พระประจำปีรอบเมืองหาดใหญ่ วันศุกร์ ที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. ประกอบด้วย ขบวนมังกรทอง-สิงโต, เทพเจ้า, คนเดิน, ม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ และตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน ขอเชิญชวนโรงแรม/ร้านค้า/บ้านเรือนต่างๆ ตั้งโต๊ะบูชาเจ้าเพื่อความเป็นมงคล
   4.กิจกรรม“อาหารทานบุญ” กินอย่างพอเพียงเลี้ยงคนทั้งเมือง บริการแจกจ่ายอาหารเจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมพิธีเปิด ในวันอาทิตย์ ที่ 9 ตุลาคม 2562 และ วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม เวลา 16.30 น. บริเวณถนนศุภสารรังสรรค์(หน้าสวนหย่อมฯ) 
   5.อัญเชิญเทพเจ้าจากศาลเจ้าต่างๆในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มาประดิษฐานภายในบริเวณงาน เพื่อให้ได้สักการะบูชา
   6.โชว์มังกรทองพ่นน้ำ-สิงโตเล่นจานดอกเหมย จากจังหวัดนครสวรรค์ เวลา 19.00 น. ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 4 ตุลาคม 2562
7.กิจกรรมเวที และกิจกรรมต่างๆ เช่นสาธิตการปรุงอาหารเจ 9 เมนู 9 คนดัง /เสวนา ชวนคิด ชวนคุย/การแข่งกันเชฟน้อยคู่หูเมนูเจ /ประกวดหนูน้อยเจียะฉ่าย / แข่งกินอาหารเจ/ การแสดงต่าง และอื่นๆอีกมากมาย 














         

16
เจ้าอาวาสวัดพะโคะ จ.สงขลาและคณะพุทธบริษัทวัดพะโคะร่วมบริจาคทรัพย์ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยชาวจังหวัดอุบลราชธานี



วันที่ 14 ก.ย.2562 พระครูปุญญาพิศาลจอ.สทิ้งพระ และเจ้าอาวาสวัดพะโคะ ต.ชิงโค อ.สทิงพระ จ.สงขลาตลอดจนคณะพุทธบริษัทวัดพะโคะร่วมบริจาคทรัพย์ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยชาวจังหวัดอุบลราชธานี


โดยมีนางสาวสินทร พิมมะศรี บก.เวปไซด์ ยัวร์นิวส์/ผอ.สถานีวิทยุยัวร์เอฟเอ็ม 102.50MHz.หาดใหญ่ เป็นตัวแทน ชาวจังหวัดอุบลราชธานี รับมอบเงินบริจาคเพื่อจัดซื้อของอุปโภคบริโภคเพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานีที่ประสบภัยน้ำท่วม ปี 2562 ในครั้งนี้ จากอิทธิพลของพายุโซนร้อน “โพดุล” ทำให้ในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำล้นตลิ่งตามลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ลำน้ำเซบก ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดไหลท่วมพื้นที่เกษตรและเส้นทางคมนาคม เนื่องจากเป็นพื้นที่รวมแม่น้ำสายหลักทั้งแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ซึ่งรองรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ภาคอีสานตอนบนและภาคอีสานตอนล่าง ก่อนไหลลงลำน้ำโขง คาดสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติหลายสัปดาห์ หรือประมาณ 2-3 สัปดาห์ เนื่องจากยังมีน้ำค้างทุ่งประมาณ 5 แสนไร่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือว่าวิกฤติหนักในรอบ 17 ปี




17
สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา สร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น



                สำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา ชวนคนรุ่นใหม่ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น ห่วงการเจริญเติบโตของเมืองทำแหล่งศิลปกรรมถูกคุกคาม จับมือชุมชนสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง   


อาจารย์โอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ในฐานะหัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ทางหน่วยอนุรักษ์ฯ นำนักศึกษา มรภ.สงขลา และนักเรียนโรงเรียนสงขลาวิทยาคม รวม 60 คน เดินทางไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดสงขลา (ชุมชนหัวเขา) ในโครงการสัมมนาสร้างเครือข่ายผู้นำชุมชน และเยาวชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม โดยมุ่งหวังให้กลุ่มผู้นำชุมชนและเยาวชนในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอนุรักษ์ และร่วมกันดำเนินงาน เกิดเป็นเครือข่ายการเฝ้าระวังปัญหาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น ทั้งยังได้ทะเบียนเครือข่ายบุคคลในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมของท้องถิ่นที่ผ่านการอบรมแล้ว เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง


อาจารย์โอภาส กล่าวว่า ประเทศไทยมีแหล่งธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรมที่สวยงามของท้องถิ่นกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแหล่งน้ำ เกาะ แก่ง ชายหาด ภูเขา ถ้ำ น้ำตก โป่งพุร้อน ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีสัณฐานและภูมิลักษณวรรณา รวมถึงแหล่งศิลปกรรมที่สำคัญ เช่น วัดเก่า เจดีย์เก่า โบสถ์หรือวิหาร สถูป ย่านชุมชนเก่า ชุมชนโบราณ กำแพงเมือง-คูเมือง เป็นต้น สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมมีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานที่ส่งเสริมและรักษาคุณค่า ตลอดจนคุณภาพของศิลปกรรมให้ดำรงอยู่และมีความหมายมากยิ่งขึ้น แต่จากการพัฒนาเศรษฐกิจและการเจริญเติบโตของเมือง รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ไม่ได้คำนึงถึงขีดความสามารถในการรองรับของพื้นที่ มีการจัดทำแผนแต่ขาดการนำแผนไปสู่การปฏิบัติ และขาดการดูแลรักษาที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ประกอบกับการมุ่งหวังรายได้ทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเป็นหลัก ทำให้ทั้งตัวแหล่งธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรม รวมถึงสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบถูกคุกคาม



หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดสงขลา กล่าวอีกว่า สถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดความเสียหายต่อแหล่งธรรมชาติและแหล่งศิลปกรรม รวมทั้งสภาพแวดล้อมโดยรอบ หากสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวเนื่องกับศิลปกรรมถูกทำลายหรือเสื่อมโทรมลง ย่อมส่งผลกระทบให้คุณภาพและคุณค่าของศิลปกรรมด้อยลง จนหมดความหมายในที่สุด จากความสำคัญดังกล่าวจึงนำมาสู่การสัมมนาสร้างเครือข่ายผู้นำชุมชนและเยาวชน ทั้งนี้ก็เพื่อให้สิ่งแวดล้อมศิลปกรรมได้รับการเอาใจใส่ดูแลและอนุรักษ์อย่างถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน





18
ทม.คอหงส์เข้ารับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green City) ระดับดีเยี่ยม จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562 นายฉลอง พัฒโน รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ นำคณะจากเทศบาลเมืองคอหงส์ เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2562


พร้อมกันนี้ยังได้เข้ารับรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (Green City) ระดับดีเยี่ยม จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยมีนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้มอบ ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพมหานคร









19
มรภ.สงขลา จัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต นศ.พิเศษสอนทำธุรกิจสร้างอาชีพหลังเรียนจบ เสริมทักษะอยู่ร่วมสังคม

 

                มรภ.สงขลา ทำโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ ตลอดเดือน ก.ย. 62-มี.ค.63 ฝึกนักศึกษาพิเศษทำธุรกิจ เตรียมพร้อมสร้างอาชีพหลังเรียนจบ ควบคู่เสริมทักษะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม



ผศ.ดร.โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช รักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลพิการ ตลอดเดือน ก.ย. 62-มี.ค.63 ณ สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ ว่า เป็นกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการจัดทำธุรกิจให้กับบุคคลพิการและนักศึกษาพิเศษในมหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการสร้างอาชีพ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพหลักหรือสร้างรายได้เสริมหลังสำเร็จการศึกษา ทั้งยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และเป็นโอกาสในการเผยแพร่ผลงานศิลปะของนักศึกษาพิการ โดยภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการความรู้ด้านการศึกษาพิเศษ และเปิดให้เยี่ยมชมศิลปะภาพวาดผลงานของนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ซึ่งผู้เข้าชมงานสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลงานของบุคคลพิการ 


                ผศ.ดร.โสภณ กล่าวว่า สถาบันพัฒนาการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา มีหน้าที่ในการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กที่มีความต้องการพิเศษและบุคคลพิการ ตลอดจนให้บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการในมหาวิทยาลัย โดยมีปรัชญาที่ว่า พัฒนาเด็กพิเศษด้วยเมตตาธรรม นำวิชาการ ประสานชุมชน และมีวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน คือ มุ่งเน้นบริการทางการศึกษาพิเศษที่มีมาตรฐาน บนพื้นฐานความร่วมมือของครอบครัวและชุมชน นอกจากนั้น ยังได้วางแนวทางการดำเนินนโยบายเพื่อขับเคลื่อนและส่งเสริมให้บุคคลพิการได้เรียนรู้ทักษะการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในสังคม และฝึกปฏิบัติการดำเนินธุรกิจเพื่อการสร้างอาชีพในอนาคต


20
ผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าจะนะแต่งชุดดำคัดค้านการล้มการเปิดประมูลเพื่อนำเข้า LNG ของ กฟผ. ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน


วันที่ 6 กันยายน 2562 ผู้ปฏิบัติงานโรงไฟฟ้าจะนะ พร้อมใจกันแต่งชุดดำ เพื่อแสดงออกถึงการคัดค้าน การล้มการเปิดประมูลเพื่อนำเข้า LNG ของ กฟผ. ของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ณ บริเวณหน้าอาคารทำการโรงไฟฟ้าจะนะ เพื่อเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ของ กฟผ.






หน้า: 1 [2] 3 4 ... 10