ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

จังหวัดสงขลา จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ"การขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรรมและยั่งยืนจัง

จังหวัดสงขลา จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ"การขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรรมและยั่งยืนจังหวัดสงขลา" พ.ศ.2562-2564 และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดจังหวัดสงขลา


               วันที่ 20 ก.ย. 61 ที่โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดสงขลา พ. ศ. 2562-2564 โดยมีนายจรูญศักดิ์ สุขขุม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา, เกษตรอำเภอในจังหวัดสงขลา, ผู้แทนปราชญ์เกษตร, ผู้แทนเกษตรกรต้นแบบ, หน่วยงานภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในครั้งนี้ เพื่อระดมความคิดเห็น เพื่อกำหนดแนวทาง แผนงานโครงการด้านเกษตรกรรมที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดสงขลาพร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนในพื้นที่ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นรูปธรรม


               นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้กำหนดแนวทางการทำเกษตรยั่งยืนให้มีความสอดคล้องกับบริบทต่างๆ คือ สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและการแข่งขันได้อย่างยั่งยืนโดยมีเป้าหมายพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืน 5 ล้านไร่ในปีพ.ศ 2564 และยุทธศาสตร์ที่ 4 การเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน, สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDGs) สอดคล้องกับเป้าประสงค์ที่ 2.4 สร้างหลักประกันว่าจะมีระบบการผลิตที่ยั่งยืนและดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติทางเกษตรที่มีภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาระบบนิเวศ เสริมขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ภัยพิบัติต่างๆและช่วยพัฒนาที่ดินและคุณภาพดินอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดสงขลายุทธศาสตร์ที่ 3 อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


               ด้านนายจรูญศักดิ์ สุขขุม  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยเมื่อวันที่ 10 กันยายนพศ 2561 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนราธิวาส โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 5 จังหวัด ลงนามข้อตกลงและมีนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นพยานในการลงนามข้อตกลงมีเป้าหมายการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ของ 5 จังหวัด จำนวน 71,870 ไร่โดยจังหวัดสงขลากำหนดเป้าหมายขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ จำนวน 25,000 ไร่ ในปี 2564


                สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้มีการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแบ่งกลุ่มระดมความคิดเห็น การอภิปรายและเสนอปัญหาแนวทางในการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนและการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาเกษตรอินทรีย์จังหวัดสงขลาระหว่างจังหวัดสงขลากับ 8 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา, สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา, สมาคมโรงแรมสงขลา-หาดใหญ่, สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา, สภาเกษตรกรจังหวัดสงขลา, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา, สมาคมเกษตรอินทรีย์วิถีไทยและสำนักงานเกษตรจังหวัดสงขลา









ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

20 ก.ย. 61