ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

เทศบาลเมืองคอหงส์ เปิดอาคารอเนกประสงค์บ้านคลองเตย ตอกย้ำการพัฒนาคุณภาพชีวิต

เทศบาลเมืองคอหงส์ เปิดอาคารอเนกประสงค์บ้านคลองเตย ตอกย้ำการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนมีความสุขตามแผนชุมชน


                วันที่ 20 กันยายน 2561 เทศบาลเมืองคอหงส์ จัดให้มีพิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ โดยนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดอาคารอเนกประสงค์บ้านคลองเตย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีนายทวีวุฒิ สังข์ศิริ นายอำเภอหาดใหญ่ นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ ร่วมให้การต้อนรับ และมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากและร่วมมือร่วมใจกัน ใส่ชุดไทยอย่างสวยงาม บรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้น


               นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า เทศบาลเมืองคอหงส์ เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความสำคัญของจังหวัดสงขลา เนื่องจากมีที่ตั้งติดต่อกับเทศบาลนครหาดใหญ่ ส่งผลให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว และในขณะเดียวกันลักษณะของชุมชนมีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ลักษณะทางสังคมจึงเริ่มพัฒนากลายสภาพจากชุมชนชานเมืองไปสู่ความเป็นชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้การปฏิสัมพันธ์ของคนในชุมชน เริ่มมีความห่างเหินกัน แต่เหตุการณ์ในวันนี้กลับแสดงให้เห็นว่า แม้ความเจริญจะเข้ามาเร็วปานใด ความผูกพัน และการมีปฏิสัมพันธ์ของคนในชุมชนก็ยังเหมือนสามัคคีแน่นแฟ้นกันเช่นเคย....ทั้งนี้ เนื่องจากการเกิดขึ้นของอาคารศาลาประชาคมบ้านคลองเตยหลังเดิม ย่อมเป็นที่ประจักษ์พยาน ยืนยันถึงความรัก ความสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชุมชน ที่พร้อมจะเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในการร่วมกันบริจาคที่ดินและทุนทรัพย์ และได้รับงบประมาณจากจังหวัดและเทศบาล สร้างเป็นอาคารอเนกประสงค์มาทดแทนสมกับที่รัฐบาลมุ่งหวังให้เกิดความเป็นประชารัฐอย่างแท้จริง


               นายพยงค์ อรัญดร นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ กล่าวว่า นับจากปี พ.ศ.2533 จวบจนปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 30 ปี ที่อาคารศาลาประชาคมบ้านคลองเตยหลังเดิม ที่ผ่านการใช้งานมาอย่างต่อเนื่องมีสภาพทรุดโทรมลง ประกอบกับชุมชนบ้านคลองเตยมีการขยายตัวหนาแน่นขึ้น เทศบาลเมืองคอหงส์ และพี่น้องชาวของเตย รวมทั้งนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการก่อสร้างทดแทนอาคารศาลาประชาคมหลังเดิม โดยได้รับการสนับสนุนประมาณจากจังหวัดสงขลา ตามโครงการ “พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชนมีความสุขตามแผนชุมชนภายใต้แผนปฏิบัติการ ประจำปี 2558” จำนวน 5 ล้านบาท งบประมาณของเทศบาลเมืองคอหงส์ อีกจำนวนกว่า 15 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นอาคารอเนกประสงค์ 4 ชั้น ขนาดกว้าง 16 เมตร ยาว 35 เมตร เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมของชุมชน และของส่วนราชการต่าง ๆ โดยมีการแบ่งการใช้งานเป็นสัดส่วน เช่น ห้องประชุม ห้องปฏิบัติธรรม ห้องจัดกิจกรรมสันทนาการ ลานกิจกรรม หน่วยบริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ (บ้านคลองเตย) ฯลฯ ซึ่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทันสมัย สะดวกสบาย พร้อมให้บริการแก่ประชาชน และทุกภาคส่วน


               สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย พิธีสงฆ์ พิธีเปิดอาคาร การแสดงกลองยาว การแสดงรำมโนรา และการมอบเกียรติบัตรแก่ทายาทของนางสาว อนุราช(ป้าสาว) ผู้บริจาคที่ดินซึ่งเป็นสถานที่ตั้งหรือก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์นี้