ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

“คัมภีร์ อลังการ” ศิษย์เก่าศิลปกรรมฯ มรภ.สงขลาบทพิสูจน์หัวใจศรัทธา สู่รางวัลชุด

“คัมภีร์ อลังการ” ศิษย์เก่าศิลปกรรมฯ มรภ.สงขลาบทพิสูจน์หัวใจศรัทธา สู่รางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมเวทีระดับโลก




   “ดีใจมาก หายเหนื่อยเลย วันนี้ผมทำสำเร็จแล้ว จากการเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์กว่า 7 ปี เพื่อเวทีนี้ ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่ทำให้ผมเดินมาไกลขนาดนี้”   



                ความรู้สึกภาคภูมิใจของ “คัมภีร์ อลังการ” หรือชื่อจริงว่า รพีภัทร สำเร ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) ผู้ออกแบบชุดประจำชาติให้กับสาวงามจากประเทศลาว ซึ่งสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศบนเวทีประกวดMiss Universe 2018 มาครองได้สำเร็จ และแทบทุกสื่อต่างกล่าวขวัญถึงความสามารถของคนไทยที่ฉายแสงโดดเด่นบนเวทีระดับโลก 


               ศิษย์เก่า มรภ.สงขลา ผู้ออกแบบชุดประจำชาติให้กับ น้องอร สาวงามประเทศลาว เล่าว่า  ตอนที่ประกาศผลได้ยินแต่เสียงโห่ ขณะพยายามมองหาว่าน้องอรอยู่ตรงไหนบนเวทีแล้วเห็นเขาใส่ชุดประจำชาติออกมา เลยคิดว่าคงได้รางวัลแล้ว หลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาแสดงความยินดีแทบทุกช่องทาง รู้สึกดีใจที่ได้เห็นผลงานตัวเองบนเวทีระดับโลก คิดว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ได้รางวัลไม่ใช่แค่ชุดสวยเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับตัวคนสวมใส่และการนำเสนอด้วย โดยชุดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเหตุการณ์ภัยพิบัติเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก หลายประเทศหลั่งไหลเข้ามาให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวลาวที่ประสบภัย นี่จึงเป็นโอกาสดีที่ได้แสดงออกถึงความขอบคุณผ่านชุดประจำชาติ โดยฝากนางงามเป็นกระบอกเสียงแทนทุกคน


              คัมภีร์ อลังการ เล่าถึงรายละเอียดของชุดว่า ออกแบบในธีมชื่อ “Stream of Generosity” หรือธารสายน้ำใจสู่ สปป.ลาว โดยหยิบยกกินรีตัวละครในวรรณคดีมาผสมผสานกับแนวคิดการหุ่นเต้นเปิดหมวกตามสถานที่ต่างๆ ของลาว รวมกันกลายเป็นเรื่องราวของชุดประจำชาติชุดนี้ ซึ่งได้ศึกษามาจากวรรณคดีนิทานพื้นบ้านของลาว โดยชุดมีน้ำหนักถึง 40 กก. ทำจากยางพาราที่มีความยืดหยุ่นคงทน ทำให้การขนส่งสะดวกและไม่เกิดความเสียหาย ใช้ทองคำเปลวแท้ปิดทับทั้งตัวหุ่น ลงรายเอียดด้วยเพชรเม็ดเล็กๆ และดึงลวดลายจากวัฒนธรรมพื้นบ้านมาใส่ในชุด ซึ่งใช้เวลาทำตั้งแต่ขั้นคิดงานจนชุดเสร็จเป็นเวลา 1 ปี อดหลับอดนอนเกือบ 2 เดือนเต็ม เพราะเป็นงานศิลปะที่ตนต้องการจะขายความคิดและโชว์ความละเอียด แต่ละขั้นตอนจึงผ่านมือตัวเองทั้งหมด ด้วยแรงขับเคลื่อนจากศรัทธาในสิ่งที่ชอบมีความรักในสิ่งที่เราทำ จึงไม่ใช่แค่พาชุดไปถึงฝัน แต่สิ่งที่สำคัญคือส่งต่อความสุขให้คนอื่นด้วย


               สำหรับเหตุผลเลือกทำชุดประจำชาติให้ประเทศลาว เนื่องจากได้รับการติดต่อมาจากทางกองประกวด Miss Universe ของลาว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับโอกาสให้ออกแบบชุดประจำชาติให้กับประเทศลาว จนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว ทั้ง Miss International Queen 2016 และ Miss Supranational 2018 แต่ยังไม่เคยได้ทำหน้าที่นี้ให้กับประเทศไทยเลย ตนฝันอยากทำชุดประจำชาติให้กับไทยในเวที  Miss Universe จนถึงตอนนี้ก็ยังอยากได้โอกาสนั้นอยู่ เพียงแต่รอเวลาเก็บประสบการณ์เพื่อให้มีศักยภาพเพียงพอ ซึ่งหากได้รับโอกาสก็จะทำอย่างเต็มที่


               “ผมมีความฝันและอยากเดินทางสายนี้มาตั้งแต่แรก จึงเลือกเรียนสาขาออกแบบประยุกต์ศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา เพราะอยากทำชุดประจำชาติ อยากเห็นนางงามใส่ชุดที่ออกแบบและทำเองตั้งแต่ตอนอายุ 19 ปี จึงตัดสินใจเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่คิดว่าจะสานฝันนี้ได้ โดยไม่ได้คำถึงถึงว่าจะต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง เพียงแค่มีความสะดวกใกล้บ้านและสอนเราได้ทุกอย่าง ซึ่งที่นี่สอนงานศิลป์ทุกประเภท เมื่อเรานำความรู้จากศาสตร์ทุกแขนงมาประยุกต์เข้าด้วยกัน จึงทำให้งานมีความเป็นเอกลักษณ์ และสามารถยืนหนึ่งได้โดยไม่ซ้ำแบบใคร”


                 ด้าน อรนงค์ หอมสมบัติ มิสยูนิเวิร์สลาว กล่าวในไลฟ์สด Facebook ของ คัมภีร์ อลังการ ว่า เขาเป็นผู้ออกแบบชุดประจำชาติให้ลาวจนได้รางวัลชนะเลิศ ต้องขอบคุณพี่คัมภีร์มากๆ ที่สามารถทำให้ประเทศลาวได้รับรางวัลชุดประจำชาติทั้ง 2 เวที ขอบคุณแฟนนางงามทุกคนที่ติดตามและให้กำลังใจตลอดมา และขอบคุณชาวไทยทุกคนที่มาเป็นโฮสต์มิสยูเวิรส์ที่น่ารัก ฝากติดตามผลงานต่อไปของอรและพี่คัมภีร์ด้วย


                นับเป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจที่ “คัมภีร์ อลังการ” ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง สามารถก้าวขึ้นไปแสดงฝีมือบนเวทีระดับโลก จนได้รับเสียงชื่นชมล้นหลาม สร้างชื่อเสียงแก่ตัวเอง ตลอดจน มรภ.สงขลา และประเทศ เชื่อว่าความสำเร็จของเขาจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ที่กำลังมีความฝัน กล้าที่จะก้าวออกมาสร้างสรรค์ผลงานที่แม้แต่โลกยังต้องจดจำ