ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

มรภ.สงขลา พาเหรดรับประกาศเกียรติคุณ บุคคลผู้แต่งกายผ้าไทยงดงาม

มรภ.สงขลา พาเหรดรับประกาศเกียรติคุณ บุคคลผู้แต่งกายผ้าไทยงดงาม



                อาจารย์-เจ้าหน้าที่ มรภ.สงขลา สุดปลื้ม เข้ารับประกาศเกียรติคุณบุคคลผู้แต่งกายผ้าไทยสวยงาม เผยมีคุณค่าทางใจ สามารถประยุกต์ให้เหมาะกับยุคสมัย ทั้งยังช่วยส่งเสริมอาชีพคนในชุมชน


                อาจารย์โอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนเข้าร่วมในพิธีประกาศเกียรติคุณบุคคลผู้มีบุคลิกภาพงามอย่างไทยและแต่งกายผ้าไทยสวยงาม ภายใต้โครงการย้อนรอยผ้าศรีวิชัยและผ้าทอสงขลา ประจำปี 2562 ณ โรงแรมกรีนเวิลด์พาเลซ อำเภอเมืองสงขลา จัดโดยจังหวัดสงขลาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ในการนี้ มีตัวแทนจาก มรภ.สงขลา เข้ารับประกาศเกียรติคุณฯ จาก นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จำนวน 3 คน ได้แก่ นางทนตวรรณ ปานมา เจ้าหน้าที่ประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ และ ดร.สุวิมล บัวทอง อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล นอกจากนั้น คำภีร์ อลังการ หรือ นายรพีภัทร สำเร ศิษย์เก่าคณะศิลปกรรมศาสตร์ มรภ.สงขลา ผู้ออกแบบชุดประจำชาติยอดเยี่ยมเวทีประกวด Miss Universe 2018 ให้กับสาวงามจากประเทศลาว ยังได้รับประกาศเกียรติคุณผู้สร้างสรรค์การออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม ในงานดังกล่าวด้วย


                ผศ.ดร.ทวีสิน นาวารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา ที่ให้เกียรติเป็นหนึ่งในตัวแทนของมหาวิทยาลัย เข้ารับประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ และขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันจัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อส่งเสริม สืบสานค่านิยมในการรักษาวัฒนธรรมไทยอันดีงามให้คงอยู่ต่อไป ซึ่งส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบผ้าซิ่นอยู่เดิมแล้ว เพราะผ้าซิ่นทุกผืนมีความวิจิตร งดงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้ว่าจะเป็นลายเดียวกันแต่การให้สีจะแตกต่างกันไปตามจินตนาการของผู้ทอ จึงมีคุณค่าทางจิตใจอย่างมาก เราควรต้องช่วยกันอนุรักษ์และสืบสานให้ภูมิปัญญานี้คงอยู่เป็นมรดกต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน โดยการร่วมกันสวมใส่ผ้าไทย



                ด้าน ดร.สุวิมล บัวทอง อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มรภ.สงขลา วิทยาเขตสตูล กล่าวว่า ครั้งแรกที่ได้เห็นรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับประกาศเกียรติคุณบุคคลผู้มีบุคลิกภาพงามอย่างไทยและการแต่งกายผ้าไทยสวยงาม รู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง โดยเฉพาะคุณแม่ เพราะท่านรักผ้าไทยมาก ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่มีโครงการดีๆ สนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรสวมใส่ผ้าไทย จึงทำให้ได้มีโอกาสและรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ได้ใส่ผ้าไทย ย้อนไปก่อนหน้านี้ เราจะเห็นผู้ใหญ่ใส่ผ้าไทยในโอกาสสำคัญต่างๆ ทำให้รู้สึกดูไกลตัวมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถประยุกต์ผ้าไทยในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถใส่ในชีวิตประจำวันได้ ดังที่อาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา รวมทั้งอาจารย์รุ่นใหม่ๆ หลายท่านที่สวมใส่ผ้าไทยออกมาได้อย่างสวยงาม ประณีต และสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างทรงคุณค่า



                นางทนตวรรณ ปานมา เจ้าหน้าที่ประจำสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ได้รับเกียรติเสนอชื่อเข้ารับรางวัลนี้ ตนได้แบบอย่างที่ดีมาจาก อาจารย์รจนา ศรีใส อดีต ผู้อำนวยการสำนักศิลปะฯ มรภ.สงขลา ซึ่งท่านแต่งกายด้วยผ้าไทยมาโดยตลอด อีกทั้งเรื่องกิริยามารยาทท่านผู้อำนวยการสำนักศิลปะฯ คนปัจจุบัน อาจารย์โอภาส อิสโม ให้การส่งเสริมสนับสนุนเรื่อยมา บางคนอาจมองว่าการใส่ผ้าไทยดูไม่ทันสมัย แต่ตนคิดว่าผ้าไทยสวมใส่สบาย สามารถประยุกต์ใช้หรือออกแบบให้ดูสวยงามเหมาะกับยุคสมัยได้ ที่สำคัญ ยังเป็นการส่งเสริมอาชีพให้คนในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย