ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

จังหวัดสงขลา เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งแนวทางลดความเสี่ยง

จังหวัดสงขลา เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งแนวทางลดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะการเตรียมน้ำอุปโภค บริโภคและภาคเกษตรในพื้นที่ 16 อำเภอ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง


               วันที่12 มี.ค. 62 ที่ห้องประชุม Conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานประชุม เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2562 โดยมี นายมาหะมะพีสกรี วาแม ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 12 สงขลา นายเชาวลิต นิฒรรัตน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสงขลา นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา นายอำเภอ เจ้าหน้าที่จากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก สำนักงานโครงการชลประทานสงขลา สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 8 มณฑลทหารบกที่ 42 ทัพเรือภาคที่ 2 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง ปี 2562 พร้อมหาแนวทางและมาตรการในการเตรียมการป้องกันและแก้ไขทั้งในระยะก่อนเกิดภัย, ขณะเกิดภัยและระยะหลังเกิดภัย



              นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้รับแจ้งจาก กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ลักษณะอากาศของประเทศไทย ราย 3เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนมีนาคม 2562 ปริมาณฝนรวมของประเทศไทยตอนบนจะต่ำกว่าค่าปกติ ในขณะที่ภาคใต้มีปริมาณน้ำฝนใกล้เคียงค่าปกติและคาดว่าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย การประสานการปฏิบัติ และการสนับสนุนการปฏิบัติตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2558 จังหวัดสงขลาจึงจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยแล้ง ประจำปี 2562 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลาขึ้น


               ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กำชับให้ทุกอำเภอเตรียมมาตรการรับมือภัยแล้ง การเก็บกักน้ำไว้เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน โดยเฉพาะการเตรียมการทั้งน้ำอุปโภคและบริโภค รวมถึงภาคการเกษตร พร้อมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการสำรวจพื้นที่ที่มีแนมโน้มประสบปัญหาดังกล่าวและพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญต้องดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้กับประชาชนในพื้นที่