ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

กรมราชทัณฑ์ ผนึก มรภ.สงขลา-ม.ทักษิณ ลงนามจัดการเรียนการสอนพลศึกษาฯ

กรมราชทัณฑ์ ผนึก มรภ.สงขลา-ม.ทักษิณ ลงนามจัดการเรียนการสอนพลศึกษาฯ


 

                กรมราชทัณฑ์ ผนึก มรภ.สงขลา ม.ทักษิณ ลงนามความร่วมมือจัดการเรียนการสอนพลศึกษาฯ เดินหน้าพัฒนาหลักสูตร ทำวิจัย ปั้นผู้ต้องขังสู่นักกีฬาอาชีพ 


                นายพิเชษฐ์ จันทวี รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์พัฒนาระบบการบริหารและพัฒนาหน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ตนเป็นตัวแทน มรภ.สงขลา ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดการเรียนการสอนพลศึกษาและด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ร่วมกับกรมราชทัณฑ์ (โดย ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา) มหาวิทยาลัยทักษิณ (ม.ทักษิณ) และ สมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี ซึ่งทั้งสี่หน่วยงานมีพันธกิจสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศ โดยใช้การพัฒนาทักษะด้านกีฬาให้เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย มีความสามารถและกล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต และเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะความสามารถด้านกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศจนเป็นนักกีฬาอาชีพ รวมทั้งส่งเสริมด้านวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา ให้ผู้ต้องขังสามารถนำไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ


                นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่จัดทำขึ้น กรมราชทัณฑ์ มรภ.สงขลา ม.ทักษิณ และ สมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา ตกลงให้การสนับสนุนอุปกรณ์ ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬา และยินดีให้ความร่วมมือในการทำวิจัยและพัฒนานักกีฬาซึ่งเป็นผู้ต้องขังไปสู่ความเป็นเลิศ นอกจากนั้น มรภ.สงขลา และ ม.ทักษิณ ยินดีจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนพลศึกษาให้แก่ผู้ต้องขัง ให้เป็นผู้ที่มีความสามารถทางด้านกีฬา พัฒนาพฤตินิสัยเป็นคนดีของสังคม มีระเบียบวินัยและสามารถนำความรู้เพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ ตลอดจนสนับสนุนคณาจารย์ นิสิตและนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและสาขาที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้ฝึกสอนกีฬาและให้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาแก่ผู้ต้องขังตามหลักสูตรการเรียนการสอน


                ขณะเดียวกัน กรมราชทัณฑ์ยินดีให้บุคลากร นิสิต นักศึกษาของ มรภ.สงขลา และ ม.ทักษิณ เข้าศึกษาเรียนรู้และเก็บข้อมูลทางด้านวิชาการ การวิจัย ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะให้กับผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้มีผลใช้บังคับนับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน รวมระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลง


                นายประเทียบ ภูมิแก้ว ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาผู้ต้องขัง กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้ให้ทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา ดำเนินการฝึกอบรมผู้ต้องขังตามโครงการเรือนจำเฉพาะทางประเภทกีฬา ประจำภาคใต้ มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 และได้มีการจัดตั้งโรงเรียนกีฬาราชทัณฑ์สงขลา เพื่อพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้สามารถกลับตนเป็นคนดีของสังคม เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สามารถสร้างชื่อเสียง สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ไม่หวนมากระทำความผิดซ้ำอีก โดยในปีงบประมาณ 2562 มีการฝึกอบรมใน 5 ประเภทกีฬา ได้แก่ ปันจักสีลัต 40 คน ฟุตซอล 40 คน เซปักตะกร้อ 40 คน มวยสากลสมัครเล่น 40 คน และ มวยไทยสมัครเล่น 40 คน รวมผู้ต้องขังเข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 200 คน ระยะเวลาการฝึกอบรม 250 ชั่วโมง ดำเนินการฝึกอบรมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม 2562


                ด้าน นายพลากร นัคราบัณฑิต อาจารย์ประจำหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา กล่าวว่า สืบเนื่องจากการดำเนินงานจัดการเรียนการสอนด้านพลศึกษาและด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้แก่ผู้ต้องขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษสงขลา ได้รับผลตอบรับที่ดีอย่างมากในปีที่ผ่านมา จึงนำมาสู่การดำเนินงานต่อเนื่องในปี 2562 โดยมีการเพิ่มระยะเวลาในจัดการอบรมและเพิ่มชนิดกีฬาให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่ง มรภ.สงขลา และ ม.ทักษิณ ร่วมกันจัดทำหลักสูตรทางด้านกีฬาให้แก่ผู้ต้องขัง โดยการขับเคลื่อนองค์ความรู้ด้านกีฬา ผ่านกระบวนการเรียนการสอนของโรงเรียนกีฬาราชทัณฑ์สงขลา ตามโครงการเรือนจำเฉพาะทางประเภทกีฬาประจำภาคใต้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2019, 03:52:09 PM โดย system man »