ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดงานสมโภช 177 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จัดงานสมโภช 177 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2562 เพื่อกระตุ้นสำนึกรักบ้านเกิด สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่น พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจระดับเมือง สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์


               วันที่ 26 มิถุนายน 2562 เวลา 18.00 น. ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อําเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภช 177 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ประจำปี 2562 พร้อมด้วย ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา พล.ต.ต.ธรัตน์ จันทรักษ์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายประเสริฐ จันทรศิริภาส นายกสมาคมฮกเกี้ยนสงขลา นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่และประชาชนชาวสงขลา ร่วมกิจกรรม


ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความเชื่อมโยงมาตั้งแต่อดีตกาลของชาวจังหวัดสงขลา และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของกรมศิลปากร นับจากอดีตถึงปัจจุบัน ทุก ๆ ปีของช่วงเทศกาลตรุษจีนและวันคล้ายวันเกิดของเจ้าพ่อหลักเมืองจะมีการจัดงานเฉลิมฉลอง โดยในปีนี้เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดงาน “สมโภช 177 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา” ขึ้น ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2562 เพื่อเป็นการร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป เป็นการฟื้นฟูการค้าขาย และกระตุ้นเศรษฐกิจระดับเมือง


โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการบูชาเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้ร่วมกันจัดงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลาปีละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยสร้างบรรยากาศเมืองสงขลาให้เป็นเมืองวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ชาวสงขลามีการฟื้นฟูบ้านเรือนโบราณ เผยแพร่อาหารดั้งเดิม การแสดงศิลปะ ดนตรี ประเพณีต่างๆ ภาพถ่ายและของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์ของสงขลา ช่วยส่งเสริมการค้าในย่านเมืองเก่า ผ่านทางกิจกรรมถนนคนเดิน กระตุ้นจิตสำนึกรักบ้านเกิดแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมงาน ได้รับความรู้เรื่องเมืองเก่าสงขลา สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยภายในงานมีกิจกรรมตามประเพณี ได้แก่ พิธีผูกผ้าเสาหลักเมือง พิธียกเสาโกเต้ง พิธีอัญเชิญพระประทับเกี้ยว พิธีแห่พระรอบเมือง พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตา พิธีไหว้สมโภชเจ้าพ่อหลักเมือง เนื่องในวันคล้ายวันประสูตินอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ 9 ห้อง 9 บาท” ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้



ณ ถนนหนองจิก ซึ่งจะมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำอาหารและเครื่องดื่มมาร่วมจำหน่ายในราคา 9 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปทำบุญและทำนุบำรุงศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา พร้อมทั้งยังมีกิจกรรมงานถนนคนเดินนางงามยามค่ำคืน กิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง และการแสดงอุปรากรจีน (งิ้ว) ทุกค่ำคืน


ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เป็นศาลเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองสงขลามายาวนานถึง 177 ปี ตั้งอยู่บนถนนนางงาม เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยและย่านการค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของชาวจีนในจังหวัดสงขลา โดยกรมศิลปากร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี พ.ศ. 2478 ลักษณะของตัวอาคารเป็นรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบเก๋งจีน สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง ในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ซึ่งภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานหลักเมือง ทำด้วยไม้ชัยพฤกษ์ ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ในปี พ.ศ. 2385 โดยทรงพระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่ง และเทียนชัยเล่มหนึ่ง พร้อมด้วยเครื่องไทยทานต่าง ๆ และโปรดเกล้าฯ ให้พระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) ได้อัญเชิญหลักไม้ชัยพฤกษ์ลงฝังที่ใจกลางเมืองสงขลา ซึ่งเรียกกันว่า “หลักเมือง”จัดการฝังหลักชัยไว้ที่ใจกลางเมือง เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2385 จากนั้นได้ให้ช่างสร้างตึกคร่อมหลักเมือง ไว้ 3 หลัง เป็นทรงจีนและสร้างศาลเจ้าเสื้อเมืองอีกหนึ่งหลัง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่เมือง สะท้อนความสำคัญของเมืองสงขลาในฐานะเมืองใหญ่ทางภาคใต้ ที่จะมีความเจริญรุ่งเรืองต่อไปในภายภาคหน้า นอกจากนี้ตามความเชื่อของชาวสงขลาเชื้อสายจีน ได้มีการอัญเชิญองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ช่วยปกป้องรักษาเมืองเป็นองค์เจ้าพ่อหลักเมือง มีชื่อว่า “เซ่งห๋องเหล่าเอี๋ย” มาประดิษฐานด้านหลังของหลักเมืองอีกด้วย ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จึงเป็นสถานที่อันสำคัญที่อยู่คู่เมืองสงขลา เป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยทุกเชื้อชาติในจังหวัดสงขลา ตราบจนทุกวันนี้