ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

กฟผ. ส่งมอบห้องเรียนสีเขียวเพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาให้กับโรงเรียนมูลนิธิอิตี

กฟผ. ส่งมอบห้องเรียนสีเขียวเพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาให้กับโรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยาหวังปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้การใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างถูกต้อง


กฟผ. นำนวัตกรรมร่วมจัดห้องเรียนสีเขียวให้กับโรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยา จ.สงขลา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า พร้อมปลูกฝังเยาวชนเรียนรู้การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


             วันที่ 28 มิถุนายน 2562 นายบุญฤทธิ์ ศิริปาณี ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์โครงการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนานสนอง จันทรักษ์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบห้องเรียนสีเขียวให้เป็นสถานที่เรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า และเสริมสร้างทัศนคติในการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีนายรอแม เจ๊ะโส๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยา เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนเข้าร่วมพิธีและเยี่ยมชมห้องเรียนสีเขียว ณ โรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา


นางสาวปาวีณา รายอมะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางโรงเรียนได้รับเลือกให้มีห้องเรียนสึเขียว และได้เป็นวิทยากร ทำให้เราได้มีความรู้เกึ่ยวกับพลังงานไฟฟ้า เช่นการผลิตและการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ซี่งจากนี้จะนำความรู้ที่ได้รับไปเริ่มใช้ที่ครอบครัวของตัวเองก่อน ส่วนโรงเรียนแห่งไหนหากมีความสนใจในเรื่องพลังงาน ทางโรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยา รวมทั้งตัวเองขอเชิญชวนมาเยี่ยมชมห้องเรียนสีเขียวได้ตลอดเวลา


นายบุญฤทธิ์ ศิริปาณี กล่าวว่า กฟผ. ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงาน และการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียน รวมถึงชุมชนโดยรอบมีโอกาสเรียนรู้เรื่องพลังงานไฟฟ้า จึงนำมาสู่การมอบห้องเรียนสีเขียวให้กับโรงเรียนมูลนิธิอิตีซอมวิทยา โดยภายในห้องเรียนได้ติดตั้งชุดสาธิตด้านพลังงานไฟฟ้าและนวัตกรรมการผลิตไฟฟ้า อาทิ ชุดสาธิตการผลิตไฟฟ้าประเภทต่างๆ เทคโนโลยีหลอดไฟและเปรียบเทียบอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ชุดสาธิตความปลอดภัยจากการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และบอร์ดนิทรรศการบ้านอัจฉริยะ เป็นต้น ซึ่งเปิดให้เด็กนักเรียนและชุมชนได้เข้ามาเรียนรู้และนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ภายในครอบครัวและชุมชน อีกทั้งสามารถเป็นสื่อบุคคลในการเผยแพร่สู่สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  “กฟผ. ดำเนินโครงการห้องเรียนสีเขียวมาตั้งแต่ปี 2541 เพื่อเสริมความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและสร้างอุปนิสัยที่ดีในการอนุรักษ์พลังงานควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการพัฒนาห้องเรียนสีเขียวเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้แก่ครู นักเรียน ชุมชนและสังคมโดยรอบ ซึ่งจะสามารถขยายผลเป็นเครือข่ายอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ปัจจุบันมีห้องเรียนสีเขียวทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 414 ห้องเรียน โดย กฟผ. มีแผนการพัฒนาอุปกรณ์สื่อสาธิตภายในห้องเรียนสีเขียวให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงอบรมวิทยากรแกนนำเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านพลังงานไฟฟ้าและ
การประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เยาวชนนำไปขยายผลให้กับครอบครัวและชุมชน อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาด้านพลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายบุญฤทธิ์ ศิริปาณี กล่าวในตอนท้าย