ศูนย์ข่าวชาวบ้านนิวส์
Khawchawbannews

ชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จชต. ดึงเยาวชนชายแดนใต้

ชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จชต. ดึงเยาวชนชายแดนใต้กว่า 40 คน ร่วมกิจกรรม พัฒนาทักษะการผลิตสื่อ ด้านเลขาธิการ ศอ.บต. แนะ ให้ทุกคนใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ร่วมสื่อสารเรื่องราวดี ๆ ชายแดนใต้ เพื่อสร้างความเข้าใจทั้งในและนอกพื้นที่ 


              วันที่ 2 กันยายน 2562  ณ ห้องประชุมวลัย 2 และห้องประชุมวลัย 3 โรงแรมยะลารามา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา                            พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรมค่ายปฐมนิเทศและพัฒนาทักษะการผลิตสื่อเยาวชนชายแดนใต้ ภายใต้โครงการ เยาวชนชายแดนใต้เท่าทัน เฝ้าระวังข่าวลวงและต่อต้านการใช้  Hate Speech จัดโดย ชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนใต้ (Deep South Young Heroes)  ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  โดยมี วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ  ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 48 คน เข้าร่วม


พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า พลังของกลุ่มคนเล็ก ๆ ที่นี่ จะทำให้บ้านเราน่าอยู่ขึ้นในภายภาคหน้า ซึ่งสิ่งที่ ศอ.บต. ผลักดันเพื่อให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่จะสามารถสร้างจุดยืนที่เข้มแข็งแก่เยาวชนทุกคนในแผ่นดินเกิด สำหรับสิ่งที่ดี ๆ ที่มีอยู่ในบ้านเกิด ทุกคนก็ต้องช่วยกันรักษาและสื่อสารเรื่องราวออกไปเพื่อชักชวนให้ผู้คนมาท่องเที่ยว อีกทั้งยังต้องช่วยกันปกป้องและร่วมแก้ไขในสิ่งที่ไม่ดีไม่ถูกต้องจากข่าวลวงที่เกิดขึ้น ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และสร้างความไม่เข้าใจให้แก่คนในพื้นที่รวมถึงผู้คนจากภายนอกด้วย  โดยทุกคนต้องทำหน้าที่ในการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และนำนวัตกรรมของเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้ดีที่สุด “เพราะชายแดนใต้ยังมีสิ่งดี ๆ อยู่ทุกที่ เรื่องดี ๆ มีทุกวัน” ซึ่งการนำความรู้และศักยภาพจากฝึกอบรมมาปรับใช้จะสามารถก่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป


ด้าน ผู้แทนชมรมศิษย์เก่าสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จชต. เผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นสืบเนื่องจากปัจจุบันความขัดแย้งในพื้นที่มีความหลากหลาย ซึ่งนอกจากความขัดแย้งด้าน อาวุธ และร่างกายแล้ว การสร้างข่าวปลอม คำพูดหรือการสื่อสารที่รุนแรงในโลกออนไลน์ ซึ่งมีการเผยแพร่และการใช้ถ้อยคำที่นำไปสู่ ความเกลียดชัง ในการโจมตีให้ร้ายหรือโฆษณาชวนเชื่อ การแบ่งแยก การเยาะเย้ยและดูถูก รวมไปถึงการทำร้ายกันทางจิตใจในรูปแบบอื่น ๆ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรคำพูด ภาพวาด ภาพเคลื่อนไหว เพลง การแสดงท่าทาง หรือสื่อประเภทอื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการซ้ำเติม ความรุนแรงในพื้นที่ที่ขัดแย้งแล้ว การใช้ Hate Speech ก็ยิ่งเป็นการโหมไฟแห่งความรุนแรงให้ทวีคูณเพิ่มมากยิ่งขึ้น จนอาจนำไปสู่การ นองเลือดหรือสงครามกลางเมืองได้ในที่สุด โดยกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการรณรงค์ให้เกิดความรู้เท่าทันสื่อ รวมทั้งสร้างความตระหนักและลดการกระจายข่าวปลอม (Fake News) และ Hate Speech ในพื้นที่ผ่านการให้ความรู้เรื่อง Media literacy การเรียนรู้เรื่อง Fake News และ Hate Speech รวมทั้งเรียนรู้เรื่องผลกระทบทางสังคมที่อาจเกิดขึ้น และการคิดค้นวิธีใหม่ ๆ ในการตรวจสอบหรือคัดกรองข่าวปลอมในพื้นที่ด้วย


นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ร่วมพบปะและรับชมผลงานด้านการสร้างสรรค์สื่อของเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรและทุนสนับสนุนให้แก่เยาวชนที่เข้าร่วมเพื่อการต่อยอดตามโครงการให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นต่อไป