วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ปรับด่านความมั่นคงในพื้นที่ จชต. เป็นด่านอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ห้วงเดือนรอมฎอนและเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ด่านตรวจ จุดตรวจให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ตามนโยบาย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ภายใต้ “แผนรอมฎอนสันติสุข และส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม” ให้การปฏิบัติศาสนกิจตามประเพณีและวัฒนธรรมอันเต็มเปี่ยมด้วยความสงบ ศรัทธา เชื่อมั่นต่อองค์ศาสดา

โดยด่านตรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ปรับเปลี่ยนจากด่านความมั่นคง เป็นด่านอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบาย เกิดความปลอดภัย แก่พี่น้องประชาชนทุกคน ทุกเทศกาล ด้วยการตกแต่งต้นไม้ประดับสร้างสีสัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจโดยเฉพาะช่วงนี้พี่น้องชาวไทยมุสลิมอยู่ในห้วงของการปฏิบัติศาสนกิจ ตามหลักศาสนาอิสลาม ที่นับว่าเป็นเดือนสำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง ที่พี่น้องชาวมุสลิมจะบำเพ็ญกุศลถือศีลอด ทำความดี มีจิตเมตตา ตลอดห้วงเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1445 ขณะเดียวกันรอมฎอนปีนี้ ตรงกับเทศกาลสงกรานต์ของพี่น้องชาวไทยพุทธในเดือนเมษายน ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านจึงได้มีการแจกอินทผลัมแก่พี่น้องไทยมุสลิมในช่วงเดือนถือศีลอดตลอดจนแจกจ่ายเครื่องอุปโภค-บริโภค อาทิ น้ำดื่มน้ำสะอาด ชาเย็น ขนมปัง แทนน้ำใจ มอบความสุข สร้างรอยยิ้มแก่ประชาชนผูัใช้รถใช้ถนนทุกเทศกาล เพื่อลดความตึงเครียดแก่ประชาชนขณะสัญจรไปมา สร้างขวัญกำลังใจที่ดีแก่กำลังพล

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด CCTV ปรับปรุงระบบแสงสว่าง ทั้งกลางวัน กลางคืน และระบบสัญญานแจ้งเตือน เสริมการรักษาความปลอดภัย โดยตรวจสอบบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สิ่งต้องสงสัย ป้องกันการก่อเหตุในพื้นที่เขตเมือง ให้มีความรัดกุมเพื่อการดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ