วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมเหตุคนร้ายปล้นอาวุธปืนบ้านอดีตผู้ใหญ่บ้าน ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. เกิดเหตุคนร้าย จำนวน 7 คน แต่งกายด้วยชุดสีดำปิดบังใบหน้าพร้อมอาวุธครบมือ ก่อเหตุปล้นอาวุธปืน ณ บ้านเลขที่ 65/3 บ้านปะแต หมู่ที่ 6 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นบ้านของ นาย มาหะมะรอมือลี ดาหะยอ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โดยหลังก่อเหตุคนร้ายได้ใช้ความชำนาญในภูมิประเทศหลบหนีมุ่งหน้าไปทาง บ้านเตียง หมู่ที่ 7 ตำบลบาโระ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรปะแต,กองกำกับการสืบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา,ชุดสืบสวนคดีความมั่นคงศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า,หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำ จังหวัดยะลา,ชุดทำลายล้างและเก็บกู้วัตถุระเบิดอโณทัย,ชุดทำลายล้างและเก็บกู้วัตถุระเบิดตำรวจสถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา,เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน10 ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด จากการเข้าตรวจสอบพบว่ามีทรัพย์สินสูญหายดังต่อไปนี้

1. อาวุธปืนลูกซองยาว ของทางราชการ กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จำนวน 1 กระบอก
2. อาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด ยี่ห้อคอมมาโด จำนวน 1 กระบอก
3. อาวุธปืนพก ยี่ห้อ นอริงโก้ ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก เป็นของ สิบตำรวจตรี สะตอฟา ดาหะยอ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สถานีตำรวจภูธรจะแนะ ซึ่งเป็นน้องชายของนายหมู่ใหญ่ มะสะบรี ฯ ซึ่งถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 บริเวณตลาดดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส

4. อาวุธปืนพก ยี่ห้อ เทารัส ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 1 กระบอก
5. วิทยุสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง
6. กระสุนปืน ขนาด 5.56 มิลลิเมตร จำนวน 130 นัด
7. กระสุนปืน ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 30 นัด
8. กระสุนปืนลูกซอง จำนวน 21 นัด
9. ซองกระสุนปืน M-16 จำนวน 5 ซอง

จากการสอบถามทราบว่า คนร้ายใช้จังหวะขณะที่ นายหมู่ใหญ่ มะสะบรี ดาหะยอ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อำเภอยะหา ฯ และบิดา คือ นาย มาหะมะรอมือลี ดาหะยอ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เดินทางไปละหมาดวันศุกร์ ณ มัสยิดยามิดตากูวา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 300 เมตร ทำให้ภายในบ้านเหลือเพียงบุตรสาว 2 คน คือ นางสาว เสาด๊ะห์ ดาหะยอ อายุ 27 ปี และนางสาว รอฮานา ดาหะยอ อายุ 16 ปี คนร้ายได้ควบคุมตัวบุคคลทั้งสองคนไว้ภายในบ้าน หลังจากนั้นได้เข้าไปรื้อค้นทรัพย์สิน โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ในการก่อเหตุ โดยบ้านที่คนร้ายใช้ก่อเหตุนั้นเป็นของ นาย มาหะมะรอมือลี ดาหะยอ บิดาของนายหมู่ใหญ่ มะสะบรี ดาหะยอ ขณะที่ นายหมู่ใหญ่ มะสะบรี ดาหะยอ เองนั้นปัจจุบันอยู่ในระหว่างพักรักษาตัวเนื่องจาก เคยถูกคนร้ายลอบวางระเบิด เมื่อปี 52 ทำให้สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ และนอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยังได้เก็บวัตถุพยานเพิ่มเติม ที่ปรากฎภายในบ้านทั้งหมดเพื่อนำไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ รายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย แจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง