วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

จากครอบครัว มาสู่รั้วทหาร บ้านหลังใหญ่ที่มีชื่อว่ากองทัพภาคที่ 4 เพื่อฝึกทักษะทางทหาร และประสบการณ์ ชีวิตลูกผู้ชาย

 วันนี้ 6 พฤษภาคม 2567 ที่หน่วยฝึกทหารใหม่ภายในค่ายอภัยบริรักษ์ บรรยากาศของการฝึกยังคงอยู่ในช่วงของการปรับพื้นฐาน ปรับสภาพร่างกาย จิตใจ ให้เกิดการคุ้นชิน แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวแต่ด้านหน่วยฝึกได้จัดเตรียมสถานที่ไว้อย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการเกิดภาวะลมร้อนในระหว่างการฝึกตามนโยบายของกองทัพบก และแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ให้ไว้อย่างเข้มงวดว่าจะต้องดูแลน้องคนเล็กของกองทัพบก ไม่ให้เกิดการสูญเสียไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ตาม

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมด้วยตัวเองยังหน่วยฝึกทหารใหม่ภายในค่ายอภัยบริรักษ์ จังหวัดพัทลุง ที่ประกอบไปด้วยหน่วยฝึกทหารใหม่กองพันทหารช่างที่ 401,402 กองพลพัฒนาที่ 4 เพื่อต้องการทราบข้อมูลพื้นฐาน จนถึงแผนการฝึก การปฏิบัติของหน่วยต่อน้อง ๆ ทหารใหม่ สภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ต่าง ๆ ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า ไปจนถึงอาหารการกินแต่ละมื้อ รวมถึงพัฒนาการของน้อง ๆ ทหารใหม่ที่เข้ารับการฝึก ก่อนมอบอาหารพิเศษให้เป็นขวัญและกำลังใจในระหว่างการฝึกด้วย

ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกของการฝึกทหารใหม่ หลังจากตื่นนอนในตอนเช้า ทหารใหม่ทุกนายจะได้เข้ารับการพัฒนาสมรรถภาพทางด้านร่างกาย การฝึกบุคคลท่าเบื้องต้น ทักษะการต่อสู้ป้องกันตัวด้วยศิลปะมวยไทย และการอบรมความรู้ข่าวสารต่างๆ ซึ่งในระยะแรกนี้ครูฝึก จะคอยสังเกตการณ์ ทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจของน้อง ๆ เพื่อวางแผนการปฏิบัติที่ค่อยเป็นค่อยไป

ในการมาเยี่ยมครั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “ได้นำความห่วงใยจากผู้บังคับบัญชามาฝากน้อง ๆ ทหารใหม่ ตั้งแต่ผู้บัญชาการทหารบก ส่วนตัวของของแม่ทัพ ผู้บังคับบัญชาจากกองทัพภาคที่ 4 ที่ได้เฝ้าดูพัฒนาการของน้องๆอยู่ตลอด และมีความห่วงใยในสภาพความเป็นอยู่ เรื่องของการฝึก ตลอดจนสภาพจิตใจของน้องทหารใหม่ ที่ต่างก็เข้าใจว่าน้อง ๆ ต้องจากบ้าน จากครอบครัวเข้าสู่รั้วของกรมกอง ขอให้น้อง ๆ ภูมิใจในการทำหน้าที่ของน้อง ๆ แล้วก็ขอให้น้อง ๆ มั่นใจในการดูแล ของกองทัพบกที่จะมอบให้ในระหว่างเข้ารับการฝึกทหารใหม่ ซึ่งในระหว่างที่เข้ารับการฝึกขอให้ทุกคนได้มีเวลาทบทวนตัวเอง มองถึงอนาคต อยากจะเป็น อยากจะทำ อยากจะประกอบอาชีพหรือดำเนินชีวิตอย่างไร ก็ให้เก็บเกี่ยวขวนขวายเอาไว้ในระหว่างเข้ารับการฝึก ฝากน้องๆที่เคยผ่านการใช้ยาเสพติด โอกาสข้างในนี้จะทำให้น้อง ๆ ชนะใจตัวเอง เลิกขาดจากยาเสพติด หันหลังให้กับสิ่งไม่ดี แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ มีชีวิตที่สดใส ต่อไป เพื่ออนาคต ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะน้องๆ ที่จะภูมิใจในตัวเอง แต่พ่อแม่ ครอบครัว คนที่รักเรา ก็จะร่วมยินดีและภูมิใจในตัวน้อง ๆ ด้วย”

 ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ถือโอกาสนี้ในการพูดคุย สอบถามสารทุกข์สุขดิบกับน้อง ๆ ทหารใหม่ในระหว่างรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ให้คลายความกังวล และสร้างความอบอุ่นเป็นกันเอง เปรียบเสมือนว่าเราคือครอบครัวเดียวกัน