วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

จิตอาสาฯประชาชนมากกว่า 200 คนร่วมสร้างฝาย ถวายพระราชกุศล ร. 10 ครบ 70 พรรษา

จิตอาสาพระราชทาน กลุ่มหมู่บ้านหลุ่มหัวล้าน หมู่ 3 ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และส่วนราชการในพื้นที่ ตลอดผู้ประกอบการ และนักการเมืองท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดทำฝายชะลอน้ำขึ้น จำนวน 4 ฝาย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.10) ในวโรกาสที่มีพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม มากกว่า 200 คน

วันที่ 24 กรกฎาคม 65 เวลา 09.00 น. นางอุรินทร์ วรรณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีกล่าวรายงาน โดยมีนายพยม พรหมเพชร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 สงขลา (พรรคพลังประชารัฐ) เป็นประธานในการเปิดงาน ร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านหลุ่มหัวล้าน ส่วนราชการในพื้นที่ และผู้ประกอบการได้ร่วมกันจัดกิจกรรมทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลฉลุง บริเวณสถานปฏิบัติธรรมควนเขาวัง โดยมี นายอำเภอหาดใหญ่, ผู้บังคับการกองบิน 56, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร ทุ่งตำเสา, ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่, ผู้อำนวยการอุตสาหกรรมภาคใต้ (ฉลุง), ผู้จัดการบริษัทหาดทิพย์ จำกัด มหาชน, ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอหาดใหญ่ นายกองค์การบริหารสวนตำบลฉลุง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชน

นอกจากนี้ยังมีนักเรียนจากโรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เข้าร่วมกิจกรรมก่อนออกเดินทางได้นำจอบ เสียม และอุปกรณ์ในการทำฝาย เดินทางด้วยระยะทาง 2 กิโลเมตร ก่อนจะเดินทางเท้าไปยังที่สร้างฝายอีก 33 เมตร ซึ่งเป็นลำธารทางน้ำไหลที่มีความลึกลงไป ประมาณ 4 เมตร เวลาหน้าฝนจะมีน้ำไหลหลาก เชี่ยว สูงถึงหัวเข่า ทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่ง ได้รับความเสียหาย จึงจำเป็นต้องเร่งทำฝาย เพื่อป้องกันโดยการสร้างฝายเชลอการไหลของน้ำในช่วงหน้าฝน

ในการจัดกิจกรรมการทำฝายชะลอน้ำ ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ของตำบลฉลุง ซึ่งในฤดูน้ำหลาก ทางพื้นที่ไม่ได้มีการเก็บน้ำไว้ทำให้น้ำได้ไหลผ่าน เมื่อถึงฤดูแล้งก็ไม่มีน้ำใช้ ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ที่เป็นชาวเกษตรกร ขาดแคลนน้ำประกอบกับน้ำ จากบ่อ น้ำประปา ในพื้นที่เกิดการขาแคลน ส่วนฝายบางจุดที่มีอยู่แล้วก็ได้เกิดชำรุด เสียหายไปบ้างก็มี จึงนำหน่วยงานราชการ องค์กรต่าง ๆ และพี่น้องประชาชน ร่วมกันเข้ามาแก้ไข เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและคนในพื้นที่ และถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้จัดกิจกรรมในวันนี้ ใกล้วันสำคัญ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.10) ในวโรกาสที่มีพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา

นายจรัส พรหมโณ จิตอาสาพระราชทาน พัฒนาชุมชน ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วัตถุประสงค์และการดำเนินงานกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำ ในครั้งนี้ เพื่อป้องกันการเกิดน้ำหลาก เมื่อเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ จะส่งผลกระทบไปถึงเมืองหาดใหญ่ การสร้างฝ่ายในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือร่วมใจของทุกหน่วยงานที่เห็นความสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำได้ และทำเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.10) ในวโรกาสที่มีพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เพื่อร่วมกันพัฒนา และสรรค์สร้างสังคมไทยให้มีความสุข ความเจริญก้าวหน้าสืบไป