วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตร.ปทส.จับสาวค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯผ่านทางเฟสบุ๊ค

ภายใต้การอำนวยการสั่งการ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบูศย์ ผบก.ปทส พ.ต.อ.อริยพล สินสอนรอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส.พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส. พ.ต.ต.อภิชาติ อินยอด สว.กก.6 บก.ปทส. พ.ต.ต.ธนสินจินดาช้อย สว.กก.6 บก.ปทส. ร.ต.อ.สุรชัย สวนแก้ว รอง สว.กก.6 บก.ปทส. สั่งการให้ชุดสายตรวจ ชป.1จ.สงขลา ร.ต.ต.ณกรณ์ กัมลาศสถิต รอง สว.(ป.)กก.6 บก.ปทส. ด.ต.วิเชียร สุกใส , ด.ต.อนุกูล เซ่งล่ายด.ต.ประภพพัทธ์ ศักดิ์เจริญผล ด.ต.สุวัฒน์ อยู่ดีรัมย์ ด.ต.นิพล นวลศรี ด.ต.ชำนาญ คำทอง ผบ.หมู่ กก.6บก.ปทส.

เมื่อวันที่20 เมษายน 2565 เวลาประมาณ 18.35 น.ได้ร่วมกันจับกุมตัว น.ส.ปานทิพย์ แก้วหนูนวล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 ม.1 ถ.ท่าเคียน 8 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พร้อมด้วยของกลาง คือ

1. ซากกระรอก จำนวน 25 ซาก

2. ซากตะกวด จำนวน 2 ซาก น้ำหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม

โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 17 ฐานค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโคยไม่ได้รับอนุญาตและ ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปิดนาม) ว่ามีการโพสต์ขายซากกระรอกและซากตะกวดทางเฟสบุ๊ค เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนล่อซื้อทางเฟสบุ๊ค เพื่อติดต่อขอซื้อซากกระรอกและซากตะกวด โดยได้นัดหมายรับส่งของกลางกันที่บริเวณหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาหาคใหญ่ใน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่

เมื่อถึงเวลาตามนัดหมาย พบ น.ส.ปานทิพย์ แก้วหนูนวล (ทราบชื่อภายหลัง) ยืนถือถุงพลาสติกจำนวน 2 ถุงจึงเข้าไปพบและแสดงตนว่าเป็นบุคคลที่ไค้ตกลงซื้อขายซากกระรอกและซากตะกวด เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวเพื่อเข้ามาคำเนินการตรวงสอบพบว่าเป็น ซากกระรอก จำนวน 25 ตัวและซากตะกวด จำนวน 2 ซาก เข้าหน้าที่ขอตรวจสอบหลักฐานการครอบครองและค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยน.ส.ปานทิพย์ แก้วหนูนวล รับสารภาพว่าได้โพสต์ขายซากสัตว์ป่าทางเฟสบุ๊คจริงและ มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและนำมาขายจับกุมพร้อมกับยึดของกลาง ซึ่งเป็นซากสัตว์ป่าคุ้มครองนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย