วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

ทภ.4 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขจัด ยับยั้ง ปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อน ส่งผลราคายางไทยขยับสูงขึ้น พร้อมเฝ้าระวังคุมเข้มแนวชายแดนต่อเนื่อง

จากนโยบายการบริหารจัดการยางพาราของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนยางพาราไทยของนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการบริหารจัดการยางพาราอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับยางพารา และเข้มงวดมาตรการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย รวมถึงมาตรการปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนอย่างเข้มงวด จริงจังของรัฐบาล จึงส่งผลให้สถานการณ์ราคายางพาราในประเทศปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เพียงช่วงระยะเวลาไม่กี่เดือน

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากนโบายของรัฐบาลในการปราบปรามการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนอย่างเข้มงวดจริงจัง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้บูรณาการร่วมทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ ทหาร และตำรวจ ซึ่งกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 จัดกำพลจากกองกำลังเทพสตรี ร่วมบูรณาการตรวจสอบเฝ้าระวังป้องกัน และจับกุมการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนตามแนวชายแดน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาสถิติการจับกุมการลักลอบขนยางพาราเถื่อนตามแนวชายแดนไม่ว่าจะเป็นด้านจังหวัดระนอง หรือจังหวัดชุมพร ปรากฏให้เห็นต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันยางพาราเถื่อนค่อย ๆ ลดลงหมดไป ควบคู่กับปริมาณความต้องการใช้ยางทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราในพื้นที่ได้มีกำลังใจ มีความสุขพร้อมรอยยิ้มอีกครั้งในรอบ 7 ปี คือ ราคายางพาราปรับสูงสุดขึ้นเกือบ 100 บาท และคาดว่ามีทิศทางแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง โดยรัฐบาลไม่จำเป็นต้องไปแทรกแซงตลาด

อย่างไรก็ตาม กองทัพภาคที่ 4 ขอขอบคุณความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการปราบปรามยางพาราเถื่อนเห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน สามารถยกระดับราคายางพาราในประเทศปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลดีต่อเกษตรกร และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในครัวเรือนได้มีความกินดี อยู่ดี มีความสุข สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญในการมีส่วนทำให้ยางมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน