วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“นายกชาย” ส่งหนังสือถึงผู้ว่าฯ ขอชะลอคำสั่งรื้อโพงพาง พร้อมเป็นคนกลางเจรจาหาทางออกร่วมกัน

สืบเนื่องจากคำสั่งจากสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เรื่องให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่สร้างลงในที่จับสัตว์น้ำ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมีการติดประกาศแจ้งเตือนให้รื้อถอนเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย (โพงพาง) ภายใน 15 วัน ซึ่งสร้างความกังวลใจต่อชาวประมงในพื้นที่เป็นอย่างมาก เกี่ยวกับเรื่องนี้ “นายกชาย” นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.เขต 5 สงขลา เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

เปิดเผยว่าจากการได้ร่วมพบปะหารือกับกลุ่มตัวแทนชาวประมงในพื้นที่อำเภอสิงหนคร ที่มีความกังวลใจจากคำสั่งที่ให้มีการรื้อโพงพางในทะเลสาบสงขลาภายใน 15 วัน ซึ่งพี่น้องชาวประมงในพื้นที่มีความกังวลใจเป็นอย่างมากนั้น ตนเองได้ทำหนังสื่อด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และได้ยื่นให้ด้วยตัวเองในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567
โดยได้นำข้อเสนอผลการประชุมหารือกับกลุ่มตัวแทนชาวประมงสิงหนคร ซึ่งผลการหารือมีความเห็นว่าทุกฝ่ายที่มีส่วนได้เสียกับการรื้อถอนโพงพางควรต้องปรึกษาหารือหาทางออกร่วมกัน ขอเวลาให้ผู้ประกอบการประมงพื้นบ้านได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด และมอบหมายให้กระผมเป็นคนกลางในการเจรจาหาทางออก และอาจใช้ระยะเวลาพอสมควร กระผมจึงมีความเห็นว่าเห็นควรชะลอการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกไปทางก่อนจนกว่าทุกฝ่ายจะได้ข้อสรุปร่วมกันก่อน