วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ลงใต้ตรวจเยี่ยมการฝึกเสริมสร้างผู้นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน

วันนี้ 10 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส นายกองใหญ่อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน พร้อมด้วย พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การฝึกเสริมสร้างผู้นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2567 ระหว่างวันที่ 1 – 10 พฤษภาคม 2567 โดยได้ติดตามสรุปผลการปฎิบัติงาน ตลอดจนรับทราบปัญหา ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะ พร้อมพบปะให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และส่วนราชการที่มาต้อนรับ บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า,พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, หัวหน้าส่วนราชการและส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานขอให้กองทัพบกช่วยฝึกเสริมสร้างสมาชิก อส.จชต.ให้มีความพร้อมในการทำหน้าที่เป็นกำลังหลักในการดูแลพื้นที่พิทักษ์ประชาชน ก่อนปี 2570 กองทัพบกมอบหมายภารกิจให้หน่วย รพศ. (ฉก.สันติสุข) วางแผนการฝึก เพื่อให้ อส.จชต.เป็นกำลังหลักตามยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา(เปลี่ยนจากเดิมทำหน้าที่เป็น รปภ.เป็นหลัก) โดยให้มีความรู้ความเข้าใจในแนวทางวิธีการตามหลักการของ ปปส. (ป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ) มีความรู้เท่าทันต่อปัญหาการก่อความไม่สงบ เสริมสร้างขีดความสามารถที่สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยคุกคามและภารกิจ เพื่อพิทักษ์การช่วยเหลือประชาชนให้ อส.จชต. เป็นกำลังประจำถิ่นที่มีประสิทธิภาพเป็นที่เชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน ทุกเชื้อชาติ ศาสนา

สำหรับการฝึกในห้วงปัจจุบันอำเภอสุคิริน, อำเภอเทพา และอำเภอยะรัง ดำเนินการฝึกภาคที่ตั้งในสัปดาห์ที่ 2 โดยจะเป็นการฝึกการปฏิบัติงานในพื้นที่ปฏิบัติงานจริงโดยใช้พื้นที่รับผิดชอบของ ชคต. ที่เข้าทำการฝึก ซึ่งจะมีชุดครูฝึกลงปฏิบัติด้วยเปรียบเสมือนครูพี่เลี้ยงพาลงปฏิบัติงานในสถานศึกษา, หมู่บ้าน, ตาดีกาและมัสยิด รวมถึงการฝึกการปฏิบัติงานจิตอาสาและการขับเคลื่อนงานมวลชนร่วมกับภาคประชาสังคม และรุ่นที่ 2 เริ่มเข้ารับการฝึกแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอ ปะนาเระ, อำเภอสุไหงปาดีและอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา