วันพุธ, 29 พฤษภาคม 2567

ประชุมแถลงแผนการฝึก “ผู้นำ อส.จชต. “ เพื่อสร้างผู้นำที่เป็นแบบอย่างที่ดี และพร้อมดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่

วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานประชุมแถลงแผนการฝึก “ผู้นำสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนสามารถปฏิบัติงานได้ในทุกมิติตามนโยบายผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่มีการหารือแนวทางการฝึกร่วมกับรัฐมนตรีว่ากากระทรวงมหาดไทยที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สามารถปฏิบัติภารกิจเชิงรับแทนเจ้าหน้าที่หลักและการเตรียมความพร้อมในการดูแลพี่น้องประชาชนให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินภายในปี 2570 ที่สำคัญสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจะต้องมีความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนดังนั้นในการฝึกครั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าได้พิจารณาจัดชุดครูฝึกที่มีความชำนาญมีประสบการณ์ดำเนินการฝึกให้กับกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ผู้ที่ผ่านการฝึกนำกลับไปขยายผลให้กับหน่วยของตนเองต่อไป โดยมีรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า,ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัด, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ, ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการอำเภอในพื้นที่, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข,/ ผู้แทนหน่วย และส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้การฝึกเพื่อเพิ่มทักษะความสามารถให้สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้มีประสิทภาพนับเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เพื่อรองรับแผนการถอนกำลังของเจ้าหน้าที่เนื่องด้วยในอนาคต ปี 2570 กำลังทหารจะลดลงถอนตัวออกจากพื้นที่ โดยมอบจะหมายความรับผิดชอบหลักให้แก่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กำลังประจำถิ่น จะเป็นกำลังหลักทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

โอกาสนี้แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักรักษาดินแดน โดยขอให้ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอแต่ละอำเภอในพื้นที่ ดำเนินการคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาเป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และเข้ารับการฝึก ซึ่งควรมีคุณสมบัติ 1 ใน 4 ดังนี้ 1.
บุคคลที่เคยผ่านการเป็นทหารกองประจำการ 2. ผ่านการเป็นอาสาสมัครทหารพราน 3. เคยผ่านหลักสูตรการฝึกจัดตั้งอาสาสมัครรักษาดินแดนจำนวน 45 วัน และ 4. ผ่านการฝึกหลักสูตรนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป และต้องเป็นบุคคลที่มีความพร้อมและตั้งใจที่จะเข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างแท้จริง และต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกประเภท ต้องไม่ผ่านการต้องโทษทางกฎหมาย เพราะบุคคลเหล่านี้ คือกำลังประจำถิ่นที่จะปฎิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดจังหวัดชายแดนภาคใต้แทนกำลังทหารในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการฝึกเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทาง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกสมาชิกของอาสารักษาดินแดนเพื่อให้เขาเหล่านี้เป็นผู้นำ เป็นแบบอย่างที่ดีมีความพร้อมในการที่จะกลับมาดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้