วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

“ปางช้างสุไหงบาลา” แลนด์มาร์คแห่งใหม่บนเนื้อที่ 20 ไร่ ที่ อ.เมืองจ.นราธิวาส

ปักหมุดให้คุณไว้ที่ “บ้านสุไหงบาลา” หมู่ 5 ต.มะนังตายอ อ.เมืองนราธิวาส เอาเป็นว่า! ใครไปไม่ถูก โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 086-0738191 เปิด-ปิดปาง 09.00-18.00 น.

นางสาว วรรณนาลัย ตระกูลสรณคมน์ เจ้าของ “ปางช้างสุไหงบาลา” แห่งนี้ ถือเป็นแห่งแรกใน 3 จชต.ได้นั่งช้างเวียนไปรอบๆสวนผลไม้ ราคาเด็ก 50 บาท, ผู้ใหญ่ 100 บาท อาหารช้างก็จะมีกล้วย, อ้อย, น้ำตาลแว่นและมะขามเปียกในราคาอย่างละ 30 บาทเท่านั้น รวมทั้งได้ถ่ายรูปและอาบน้ำให้ช้าง ป้อนอาหารให้ช้าง #อาหารคนและเครื่องดื่มก็มีจำหน่ายให้กับผู้ที่มาเยือนด้วยนะ ประมาณ “ช้างอิ่ม คนก็อิ่ม” ช้างที่ปางมีทั้งหมด 5 เชือก เป็นเพศเมีย 2 เชือกชื่อว่า “แมะเดาะห์” และ “แมะโดะห์” ส่วนเพศผู้ 3 เชือก ชื่อว่า “มะแด”, “รอมฎอน” และ “จัมโบ้” เดิมทีตรงนี้เป็นสวนทุเรียนและลองกอง แต่ในอนาคตแว่วว่า จะจัดให้นักท่องเที่ยวได้ขี่ช้างลงเล่นน้ำ ตั้งแคมป์ ปิ้งย่าง ตามแนวริมคลอง เป็นการต่อยอดให้คนในชุมชนสุไหงบาลาได้มีรายได้ ส่วนควาญช้างที่นี่ คือเด็กๆที่ไม่อยากเรียนหนังสือ จะได้มีงานทำ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและสิ่งที่ไม่ดี

#เชิญชวนไปเที่ยวชมและสัมผัสช้างแสนรู้ เป็นการช่วยเหลือคนในชุมชนให้มีรายได้จากการซื้อกล้วยและอ้อย ส่วนมาเลเซียซึ่งมีวันหยุดคือศุกร์และเสาร์ ทำให้สองวันนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย รถทัวร์ของโกลกพลอยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากชาวมาเลย์ที่เหมาคันเพื่อมาเที่ยวที่ปางนี้ ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 80 – 100 คน บางวันถึง 200 คน ทั้งคนในพื้นที่ คนต่างพื้นที่และชาวมาเลย์