วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

ผบ.ฉก.นราธิวาส ร่วมกับเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย พบปะ ให้กำลังใจ พี่น้องประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ณ บ.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมกับเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และเยี่ยมให้กำลังใจ พี่น้องประชาชน ผู้ที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์คนร้าย ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า หน้าร้านสะดวกซื้อ บิ๊กซีมินิ สาขาดุซงญอ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาสเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลา 02.18 น.ของวันที่ 4 เมษายน 2657 ที่ผ่านมา พร้อมสั่งการเน้นย้ำให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 และกำลังร่วม 3 ฝ่ายที่รับผิดชอบพื้นที่เพิ่มมาตรการป้องกันในการก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมากยิ่งขึ้น และขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องดูแลช่วยเหลือกันและกัน เพื่อเป็นการป้องกันเหตุอีกช่องทางหนึ่ง

เสียงสะท้อนความรู้สึก ของ พี่น้องประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ คือ กลัว กลัวนะ เราจะทำอย่างไรดี ขณะนั้นตอนที่อยู่ ที่ร้านก็หดหู่ เสียใจนะ แต่ บ้านดุซงญอ น่าอยู่นะ ก่อนหน้าที่มีเหตุการณ์ขึ้น น่าอยู่มากๆ เลย อยากกลับมามีความสงบเหมือนเดิม ชีวิตอยู่บนความหวาดระแวง หวาดกลัวต่อเหตุการณ์ เกิดภาวะการนอนไม่หลับ เป็นห่วงต่อคนใกล้ชิด เริ่มให้บุตรหลานออกไปอยู่นอกพื้นที่ เพราะความหวาดกลัว และความไม่ปลอดภัยต่อสถานการณ์ในพื้นที่ ชาวบ้านเริ่มตั้งคำถามว่า ตนเอง ไปทำอะไรผิด เราไม่เคยไปทำร้ายใครเลย หรือไปมีปัญหากับใคร แต่พอบอกคนอื่นว่า กิจการของตน ได้รับผลกระทบหนักสุด ข้าวของเสียหาย ลูกน้องในร้านจะทำยังไง แล้วกิจการจะดำเนินต่อยังไง ตอบด้วยน้ำเสียงสะอื้น เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกิดความกลัว และไม่กล้าออกมาดูกิจการร้านน้ำของตนเอง ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ กับอำเภอของเราอีกต่อไป มั่นใจว่า อำเภอจะแนะ เป็นอำเภอที่คนดี อาศัยอยู่ อย่าให้คนนอกพื้นที่มาร้ายเราได้ และขอให้ “ตำบลดุซงญอ เกิดสันติสุข “

พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว กล่าวว่า สำหรับการก่อเหตุครั้งนี้ โดยวันนี้ที่มาต้องการมาแสดงความเสียใจ กับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง รวมทั้งมาให้กำลังใจ เราต้องมาร่วมกันช่วยแก้ปัญหาสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงยังคงมีความพยายามที่จะก่อเหตุก่อกวน หวังทำลายสถานการณ์ความสงบสุขในช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อแสดงศักยภาพความมีตัวตนของกลุ่มขบวนการ บั่นทอนความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยพฤติกรรมการก่อเหตุจะเลือกพื้นที่ห่างไกล ส่วนเป้าหมายของการก่อเหตุครั้งนี้ คนร้ายไม่ได้มุ่งต่อชีวิตประชาชน แต่จะมุ่งไปที่การทำลายทรัพย์สินให้เกิดความเสียหาย แต่เน้นสร้างสถานการณ์ ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอน ของพี่น้องประชาชนไทยมุสลิม ซึ่งจากนี้ไปจะเร่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง รวบรวมพยาน หลักฐาน และติดตาม จับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมายโดยเร็วต่อไป และขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นเหตุการณ์สุดท้ายของอำเภอจะแนะ เพราะเราลงเรือ ลำเดียวกันแล้ว เปรียบเสมือนบ้านหลังหนึ่ง “ขอให้สันติสุข อยู่ที่ ดุซงญอ”