วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

ผบ.ทบ. ห่วงใยน้องคนเล็กกองทัพบกชายแดนใต้ ย้ำทุกพื้นที่การฝึกต้องปลอดภัย มุ่งฝึกคนให้พร้อมเป็นทหารอย่างภาคภูมิ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00 น. ที่หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะผู้บังคับบัญชา ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจน้องทหารใหม่ ผลัดที่ 1 ประจำปี 2567 เน้นย้ำให้หน่วยฝึกทหารใหม่ยึดถือปฏิบัติตามระเบียบหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ สร้างความมั่นใจ คำนึกถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ในกระบวนการฝึกของกองทัพ พร้อมที่จะดูแลน้องทหารใหม่ เสมือนคนในครอบครัวเดียวกัน โดยมีคณะผู้บังคับบัญชา, ผู้บังคับกองพัน, ผู้ฝึกทหารใหม่, ทหารใหม่ และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของโรงนอน ระบบสุขาภิบาล โรงประกอบเลี้ยง และสถานที่ฝึกทหารใหม่ที่อย่างเหมาะสม ให้เป็นไปตามนโยบายจากรัฐบาล และกองทัพบกในการพัฒนาปรับปรุงสถานที่หน่วยฝึกทหารใหม่ทั่วประเทศ ทั้งการติดมุ้งลวดโรงนอน เพิ่มระบบระบายอากาศด้วยการเพิ่มพัดลมขนาดใหญ่ จัดทำระบบสปริงเกอร์ รดน้ำหลังคาไล่ความร้อน เพื่อทำให้อากาศหมุนเวียน พร้อมสั่งการให้หน่วยฝึกเพิ่มมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดการฝึก โดยเน้นย้ำให้หน่วยฝึกต้องมีความพร้อมทุกด้าน เป็นที่ตั้งหลักในการดูแลน้องทหารใหม่ได้หากเกิดการเจ็บป่วยทุกกรณี ป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสีย

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมโรงประกอบเลี้ยง ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวพบปะกับทหารใหม่และผู้ฝึก ด้วยความห่วงใย ทั้งคุณภาพอาหาร ที่ต้องถูกหลักโภชการที่มีประโยชน์ และเรื่องการปรับตัวทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะผู้ที่มีเป็นโรคซึมเศร้า พร้อมหารือแนวทางร่วมกันกระทรวงสาธารณะสุขในการป้องกันดูแลผู้มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในขณะเดียวกันนี้ได้คำแนะนำให้ทหารใหม่ที่เข้ามาประจำการในหน่วยจะต้องได้รับการศึกษาที่สูงขึ้น ต่อยอดเข้าสู่การเป็นนักเรียนนายสิบ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นทหารอาชีพในอนาคต ดูแลให้น้องทหารใหม่ให้มีทัศนคติที่ดี เปลี่ยนความคิดจากการเป็นพลเรือน ให้มีจิตใจเป็นทหารอย่างภาคภูมิ รักในสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นบุรุษชายชาติทหารที่สมบูรณ์ พร้อมเป็นกำลังสำคัญดูแลบ้านเกิด และประเทศชาติต่อไปในอนาคต