วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

พล.ต.ต.ชนวีร์ ชมาฤกษ์ รอง จตร.(สบ7) ปฏิบัติราชการ ภ.9 เป็นผู้แทน ผบช.ภ.9 ร่วมพิธีรดน้ำศพและวางหรีดเคารพศพ พลทหาร อรรถพล พลายชนะ

วันที่ 2 ต.ค.63 เวลา10.00 น. พล.ต.ต.ชนวีร์ ชมาฤกษ์ รอง จตร.(สบ7) ปฏิบัติราชการ ภ.9
เป็นผู้แทน ผบช.ภ.9 ร่วมพิธีรดน้ำศพและวางหรีดเคารพศพ พลทหาร อรรถพล พลายชนะ ซึ่งเสียจาก เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถสับเปลี่ยนกำลังทหาร พัน ร.15 พัน 1 พร้อมมอบเงินช่วยเหลือค่าจัดการศพ โดยมี พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผอ.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน.เป็นประธาน ณ.วัดสุวรรณากร อ.หนองจิก จว.ปัตตานี

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขบวนรถสับเปลี่ยนกำลังทหาร พัน ร.15 พัน 1 ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย บนถนนสาย 43 ขาล่อง จ.ปัตตานี พื้นที่ หมู่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 ต.ค. 63 ทางเจ้าหน้าที่ได้สรุปยอดทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ โดยพบว่า ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย และเสียชีวิต 1 นาย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ประกอบด้วย จ่าสิบเอก สัญญา บุรีรักษ์ อาการ หูอื้อ มึนหัว เลือดออกจมูก , สิบโท จักรกฤษ เพชรทอง อาการ ได้รับบาดเจ็บบริเวณหลังหูขวา , สิบตรี เอกราช วิชาศาสตร์ อาการ ถูกสะเก็ดบริเวณต้นขาขวา บาดเจ็บสาหัส และถูกนำตัวส่ง รพ.ปัตตานี เพื่อผ่าตัดนำสะเก็ดระเบิดออก

รวมทั้ง พลทหาร อารียะ สาและ อาการ ถูกสะเก็ดบริเวณไหล่ขวา , พลทหาร พงศกร ไหมร่วง อาการ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณหลังด้านขวา , พลทหาร ฮารอฟัด มะเซ็ง อาการ ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณหัวเข่า และ พลทหาร อรรถพล พลายชนะ ถูกสะเก็ดบริเวณหลังด้านขวา มีเลือดคั่งในปอด ส่งต่อโรงพยาบาลปัตตานี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้ลอบวางระเบิดขบวนยานยนต์ของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 (ร.15 พัน.1) ขณะเคลื่อนย้ายเพื่อสับเปลี่ยนกำลังจาก ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ไปยัง กองพันทหารราบเชิงรุก (พัน.ร.เชิงรุก) บ้านนูโร๊ะ หมู่ที่ 1 ต.โละจูด อ.แว้ง จ.นราธิวาส และเมื่อขบวนรถดังกล่าวมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้รถยนต์บรรทุกขนาด 2 ½ ตัน (FTS) ได้รับความเสียหายเล็กน้อย และกำลังพลเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 นาย

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องวางแบบเร่งด่วนน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม บรรจุในถังแก๊สปิกนิก สะเก็ดระเบิดเป็นลักษณะเหล็กเส้นตัดท่อน จุดชนวนด้วยระบบวิทยุสื่อสาร โดยผูกติดไว้กับต้นไม้บริเวณเกาะกลางถนนหมายเลข 43 (หาดใหญ่-ปัตตานี) บ้านคลองประดู่ หมู่ที่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา

ด้านหน่วยข่าวความมั่นคง เผยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้น่าจะเป็นการตอบโต้ของกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา กลุ่มของ นายอับดุล สอเหร็ม ซึ่งเป็นแกนนำแนวร่วมระดับปฏิบัติการทีมเดียวกับ นายเจะอารง บาเฮง แกนนำ 9 หมายจับ ที่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ และถูกวิสามัญไปเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา ในพื้นที่ อ.เทพา เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการแก้แค้น และแสดงศักยภาพ รวมทั้งอาจจะเป็นการต้อนรับการสับเปลี่ยนกำลัง และตำแหน่งสำคัญของกำลังฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ด้วย

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังกระจายกันลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะแส เพื่อเร่งติดตามคนร้ายกลุ่มนี้ และสั่งเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวน รวมทั้งตามจุดตรวจ จุดสกัดต่างในพื้นที่ เพื่อป้องกันการก่อเหตุหรือลอบทำร้าย