วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

มทภ.4 มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ส่งต่อความห่วงใยถึงพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ จชต. สนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจ เดือนรอมฎอน ฮ.ศ. 1445 ให้เป็นเดือนรอมฎอนสันติสุขอย่างแท้จริง

วันนี้ (10 มีนาคม 2567) เวลา 08.30 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานมอบสิ่งของอุปโภค บริโภคในการประกอบศาสนกิจละศีลอด เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 มอบให้หน่วยที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ เป็นผู้แทนส่งมอบถึงพี่น้องชาวไทยมุสลิม และกำลังพลที่นับถือศาสนาอิสลาม ส่งต่อความห่วงใย สนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจเดือนรอมฎอนสันติสุข เดือนแห่งความสุขของพี่น้องมุสลิม และเป็นห้วงเวลาแห่งการพัฒนาตนเอง และศรัทธาอันบริสุทธิ์บนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรม โดยมีผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดยะลา, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา, ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ, ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข, ผู้แทนหน่วยกองกำลังทหารพรานชายแดนภาคใต้/ ผู้แทนหน่วยกองกำลังตำรวจ ชายแดนภาคใต้ เป็นผู้แทนรับมอบ

โอกาสนี้ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ย้ำว่าวันนี้เป็นวันสำคัญของพี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ คือ วันสังเกตุดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันถือศีลอด หรือเดือนรอมฎอน เป็นห้วงเวลาแห่งการพัฒนาตนเอง และศรัทธาอันบริสุทธิ์ของประชาชนชาวมุสลิม เพื่อให้การปฏิบัติศาสนกิจตามประเพณีและวัฒนธรรมอันเต็มเปี่ยมด้วยความสงบ ศรัทธา กำชับกำลังพลในฐานะหน่วยงานความมั่นคง ให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่ประชาชนในพื้นที่อย่างดีที่สุด ร่วมกันส่งเสริมกิจกรรมทุกศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หลากหลายประเพณี วัฒนธรรม คือพี่น้องคนไทยด้วยกัน กำชับกำลังพลในฐานะหน่วยงานความมั่นคง ภาครัฐ และกองทัพบกมอบหมายให้หน่วยในพื้นที่ปฏิบัติตามแผนรอมฎอนสันติสุข และส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม ควบคู่การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน ให้ทุกพื้นที่ปลอดภัย ปรับด่านต่าง ๆ คอยอำนวยความสะดวก พร้อมให้การสนับสนุนและร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่ต้องเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจระยะยาว ซึ่งตรงกับเทศกาลสงกรานต์ของพี่น้องชาวไทยพุทธในเดือนเมษายนด้วย พร้อมนำความห่วงใยและข้อเน้นน้ำจากผู้บัญชาการทหารบกมายังกำลังพลทุกนาย ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีสติ รอบคอบ ไม่ประมาท ต้องปรับแผนการปฎิบัติ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนกับที่ผู้ก่อเหตุรุนแรงกระทำต่อเจ้าหน้าที่บริเวณอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาสเช่นเมื่อวานซ้ำอีก กำชับถนนทุกเส้นทางต้องปลอดภัย ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหน้าที่รับผิดชอบ ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เพราะกำลังพลบางส่วนนับถือศาสนาอิสลาม และทุกหน่วยต้องดูแลกำลังพลให้ปลอดภัย เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ ควบคู่กับการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันการสร้างความตระหนักรู้ มีการประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจ ขอความร่วมมือห้ามผู้ใด ซื้อ ขาย ใช้ ดอกไม้เพลิงทุกชนิด ห้วงเดือนรอมฎอน เพื่อความสงบเรียบร้อย ปราศจากการแทรกแซง และเหตุการณ์รบกวนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสุข เกิดความปลอดภัย แก่ประชาชนทุกคน ทุกเทศกาล ด้วยการปรับด่านความมั่นคงทั้งหมด 23 ด่าน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ให้เป็นด่านอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อการป้องกัน ป้องปราม สกัดกั้นสิ่งของผิดกฎหมาย ให้การอำนวยความสะดวกการสัญจรไปมาในการประกอบศาสนกิจช่วงรอมฎอน การเดินทางในช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อดูแลทั้งความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางสัญจรภายใต้ “แผนรอมฎอนสันติสุข และส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม” ให้การปฏิบัติศาสนกิจตามประเพณีและวัฒนธรรมอันเต็มเปี่ยมด้วยความสงบ ศรัทธา เชื่อมั่นต่อองค์ศาสดา