วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

มทภ.4 ร่วมละศีลอดกับผู้นำศาสนา และประชาชน ในกิจกรรมรอมฎอนสัมพันธ์ ละศีลอด (เปิดปอซอ) ฮ.ศ.1445 ณ มัสยิดบ้านพลีใต้ อ.นาทวี จ.สงขลา

วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 17.50 น. ที่ มัสยิดบ้านพลีใต้ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองทราย อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมโครงการรอมฏอนสัมพันธ์ ละศีลอด (เปิดปอซอ) ฮ.ศ.1445 ร่วมกับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนมุสลิมในพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ บนพื้นฐานความหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและสังคมสันติสุข ตลอดจนปฏิบัติตนต่อกันในเดือนรอมฎอนตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม โดยมี รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา, รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ,ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา , ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใต้,ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา,หัวหน้าส่วนราชการ,ผู้นำศาสนา และพี่น้องประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ

ก่อนละศีลอด แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวพบปะและอวยพรเนื่องในเดือนรอมฏอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ว่า รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมละศีลอดกับผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ มาจากความตั้งใจที่ต้องการร่วมละศีลอดของทุกพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงเดือนรอมฎอนเจ้าหน้าที่ทุกคนยังคงมุ่งมั่นที่จะทำพื้นที่ให้ปลอดเหตุ และประชาชนมีความปลอดภัย เพื่อให้เดือนรอมฎอนเปี่ยมไปด้วยความสุขและผ่านพ้นไปด้วยดี ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันปฏิเสธความรุนแรง ซึ่งผู้นำทางศาสนายังช่วยสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนและชี้แนวทางให้กับภาครัฐ เพื่อร่วมสร้างความเข้าใจในภารกิจในการสนับสนุนให้พี่น้องมุสสิมประกอบศาสนกิจอย่างเต็มที่ รณรงค์ส่งเสริมอัตลักษณ์ความงดงามของคนในพื้นที่ ทั้งการแต่งกายชุดมลายู การประกวดซุ้มประตู ปีน-ตู-กรือ-บัน แต่ต้องไม่มีลักษณะที่ผิดกฎหมายหรือปล่อยให้บุคคลที่สามมาทำกิจกรรมแอบแฝงกระทบความมั่นคง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือในการ งด ซื้อ ขาย ใช้ หรือจุดประทัดในห้วงรอมฏอน รวมถึงขอให้ท่านช่วยกันกำชับลูกหลาน งดเล่นประทัดและดอกไม้ไฟทุกชนิด ซึ่งอาจจะก่อเกิดอันตรายได้รับบาดเจ็บและอาจเกิดความสับสน เป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักศาสนา ผิดกฎหมาย และรณรงค์ชักชวนการทำความดีละเว้นความชั่วในเดือนรอมฎอนเดือนแห่งสันติสุขนี้

โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้แสดงความห่วงใยมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้แก่ผู้นำศาสนา นำไปแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน เพื่อประกอบการเปิดปอซอ ก่อนจะร่วมกันขอพรจากพระผู้เป็นเจ้า (ขอดุอาร์) ให้ความสันติสุขเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในกิจกรรมเป็นการบรรยากาศที่ดีในห้วงของการปฏิบัติศาสนกิจ สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ทางภาครัฐ และพี่น้องประชาชน รวมไปถึงได้ให้ความสำคัญ และความภาคภูมิใจในสังคมพหุวัฒนธรรมที่อำเภอนาทวีแสดงออกให้เห็นเด่นชัดเสมอ ซึ่งไม่ว่ากิจกรรมของพี่น้องไทยพุทธ หรือมุสลิมในพื้นที่ จะเห็นภาพรอยยิ้ม และบรรยากาศของการร่วมแรง ร่วมใจ สามัคคีอันดีต่อกันตลอดมา