วันจันทร์, 17 มิถุนายน 2567

มทภ.4 เดินทางตรวจเยี่ยม พร้อมให้กำลังใจ การขับเคลื่อน “ทุ่งยางแดงโมเดล”

 วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์ศิลปาชีพพิเทน ตำบลพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนงานทุ่งยางแดงโมเดลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานก่อนนำร่องแก่อำเภออื่น ๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับฟังรายงานสถานการณ์พื้นที่จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 นอกจากนี้ ยังได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ประจำชุดคุ้มครองตำบลในพื้นที่อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นขวัญกำลังใจ จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย จุดตรวจบ้านป่ามะพร้าว หมู่ 3, จุดตรวจบ้านข่าลิง และ ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลพิเทน โดยมี พันเอก ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 , นายอำเภอทุ่งยางแดง , ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ร่วมให้การต้อนรับ

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “วันนี้มาเยี่ยมให้กำลังใจทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงาน สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะสงบได้ จะต้องเกิดขึ้นจากทุก ๆ คนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ ทุก ๆ คน เข้ามาเป็นส่วนหนุนเสริมเท่านั้น สำหรับทุ่งยางแดงโมเดลนั้น ถือเป็นต้นแบบที่ดี ขอให้ฝ่ายอำนวยการนำทุ่งยางแดงโมเดลไปปรับใช้กับหน่วยงานอื่น ๆ“

สำหรับอำเภอทุ่งยางแดง ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องนโยบายบูรณาการทุกภาคส่วน ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กองกำลังประจำถิ่น และภาคประชาชน ในการช่วยกันดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ภายใต้ชื่อ “ทุ่งยางแดงโมเดล” โครงการนี้เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์เผาโรงเรียน 6 แห่งใน อ.ทุ่งยางแดง (5 แห่ง) และ อำเภอมายอ จ.ปัตตานี (1 แห่ง) ของวันที่ 12 ตุลาคม 2557 ซึ่งฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ระบุว่าเตรียมโครงการเอาไว้ก่อนแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นจึงใช้ อ.ทุ่งยางแดง เป็นพื้นที่นำร่อง