วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

มทภ.4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

จากเหตุการณ์เมื่อกลางดึกของวันที่ 7 เมษายน 2567 เวลา 22.40 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดและขนาด ซุ่มยิง ขณะเดินทางด้วยรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน เพื่อกลับจากการปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมการจัดทำซุ้มประตู เหตุเกิดพื้นที่ บ้านบลูกาฮีเล หมู่ที่ 6 ตำบลบาตง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต จำนวน 2 นาย คือ อาสาสมัครทหารพราน วิทยา ปวงงาม อายุ 30 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 105/1 หมู่ที่ 7 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา กับ อาสาสมัครทหารพราน ประคอง สุทนัง อายุ 48 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 220 หมู่ที่ 15 ตำบลนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี และบาดเจ็บ จำนวน 9 นาย มีรายละเอียด ดังนี้

1. สิบเอก สุรเดช สังขวงค์ ถูกยิงเล็กน้อยบริเวณศรีษะ เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลรือเสาะ

2. จ่าสิบเอก ศักดิ์รพี เพชรเรือนทอง ถูกยิงบริเวณขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลนราธิวาส

3. อาสาสมัครทหารพราน อนันต์ บือราเฮง ถูกยิงบริเวณขาและแขนได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลนราธิวาส

4. อาสาสมัครทหารพราน เปาซี เจ๊ะเต๊ะ ถูกยิงบริเวณซี่โครงด้านซ้ายได้รับบาดเจ็บสาหัส เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลนราธิวาส

5. อาสาสมัครทหารพราน มะกอเส อุมา ถูกยิงบริเวณต้นขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลนราธิวาส

6. ร้อยเอก ชัยยุทธ สุกบู ผู้บังคับกองร้อยทหารพรายที่ 4613 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย รักษาตัวที่หน่วย

7. อาสาสมัครทหารพราน สามะแอ ดือมาสิ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลรือเสาะ

8. อาสาสมัครทหารพราน อาดนัย สุหลง ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลรือเสาะ

9. อาสาสมัครทหารพราน สมาน ลีอาเดี๋ยว ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลรือเสาะ

ภายหลังเกิดเหตุ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของ อาสาสมัครทหารพราน วิทยา ปวงงาม และ อาสาสมัครทหารพราน ประคอง สุทนัง ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการในเรื่องการดูแลสิทธิ ตลอดจนสวัสดิการด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ พร้อมทั้งสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ รวบรวมวัตถุพยาน และเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด โดยเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ ทุกฐานปฏิบัติการเพิ่มมาตรการควบคุมความปลอดภัย ต้องเพิ่มความระมัดระวัง สอดส่องดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียของกำลังพลเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชน ใช้ปฏิบัติการเชิงรุก เพื่อจำกัดเสรีการก่อเหตุ คุมเข้มพื้นที่รับผิดชอบทุกตารางนิ้ว

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากผู้ใดพบเบาะแส หรือพบวัตถุต้องสงสัย แจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอเรียนให้ทราบว่าการให้ที่พักพิงหรือหลบซ่อนตัวแก่ผู้กระทำผิด เป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้ที่พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ