วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

มรภ.สงขลา จัดงานสืบสานศิลป์บายศรีสู่ขวัญ ต้อนรับนักศึกษาใหม่

องค์การนักศึกษา ภาคปกติ มรภ.สงขลา จัดงานสืบสานศิลป์บายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือต้อนรับนักศึกษาใหม่สู่รั้วมหาวิทยาลัย สร้างขวัญกำลังใจ สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 องค์การนักศึกษา ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดงานสืบสานศิลป์บายศรีสู่ขวัญ ประจำปีการศึกษา 2565 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ มรภ.สงขลา โดยมี รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา เป็นประธานในพิธี และ อาจารย์จิรภา คงเขียว รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา กล่าวให้โอวาทและกล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่ เพื่อรับขวัญและสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย นอกจากนั้น ยังเป็นการแสดงความยินดีกับนักศึกษาใหม่ที่สอบเข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมพิธีประมาณ 2,500 คน

นายอาริยะวัฒน์ ชำนาญกิจ นายกองค์การนักศึกษาภาคปกติ กล่าวว่า พิธีบายศรีสู่ขวัญเป็นขนบธรรมเนียมของคนไทยที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อต้อนรับผู้ที่มาอาศัย หรือต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง โดยเชื่อว่าเป็นพิธีที่ก่อให้เกิดขวัญและกำลังใจ เพราะทุกคนเกิดมาพร้อมกับสิ่งที่เป็นนามธรรมที่เรียกว่า “ขวัญ” ซึ่งมีหน้าที่รักษาประคับประคองชีวิตและติดตามเจ้าตัวไปทุกหนทุกแห่ง รวมถึงพิธีบายศรีสู่ขวัญนี้ยังเป็นการเชิญขวัญที่หนีหายไปให้เข้ามาอยู่กับตัว และเชื่อว่าเป็นการส่งเสริมพลังใจให้เข้มแข็ง มีสติ ไม่ประมาท ทั้งเป็นสิริมงคลแก่การเป็นอยู่ของชีวิตและการเข้ามาอยู่ในสถาบันการศึกษาแห่งนี้

 โครงการสืบสานศิลป์บายศรีสู่ขวัญที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้นำการแสดงมโนราห์มาแสดงในพิธีด้วย เนื่องจากการแสดงมโนราห์เป็นศิลปะการแสดงพื้นเมืองที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่ง ซึ่งต่อมาได้รับรางวัลจากองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ให้มโนราห์เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ การแสดงมโนราห์เป็นการร่ายรำแต่เดิม ซึ่งการรำมโนราห์จะรำเสมือนกับท่าร่ายรำของเทวดา จึงสามารถนำมาใช้ในการแสดงต้อนรับในพิธีบายศรีสู่ขวัญของภาคใต้ได้อีกด้วย อีกทั้งการแสดงมโนราห์ถือเป็นการแสดงที่สง่างาม สมควรอนุรักษ์และสืบทอดให้คงอยู่สืบไป