วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มรภ.สงขลา แนะทางเลือกทำความสะอาดห้องพัก ด้วยไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์

หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต มรภ.สงขลา  แนะทางเลือกทำความสะอาดห้องพักในสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ด้วยไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ เผยปลอดภัย แต่ควรเก็บให้พ้นมือเด็ก

 ดร.วรพล หนูนุ่น ประธานหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า การทำความสะอาดห้องพักในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทางเลือกหนึ่งที่หน่วยบริการให้คำปรึกษาและเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้องต่อสังคม ในวิกฤติการณ์โรค (COVID-19 War Room) อยากแนะนำ คือการใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ (Hydrogen Peroxide: สูตรเคมี H2O2) โดยใช้ไฮเตอร์หรือไฮยีน แต่ต้องเป็นแบบซักผ้าสีผสมกับน้ำ โดยผสมน้ำยา 1 ส่วนต่อน้ำ 5 ส่วน จะได้ความเข้มข้นของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ที่ประมาณ 2% (หากใครมีไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ ที่ใช้ทำแผล ก็สามารถผสมให้ได้ความเข้มข้นของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ คงเหลืออิสระไว้ สัก 2% ก็ได้)

                ดร.วรพล กล่าวว่า เมื่อผสมแล้วให้ใส่ภาชนะปากกว้างวางไว้ในโล่งให้กระจาย ใช้ภาชนะพลาสติก ห้ามใช้โลหะ (H2O2 มีฤทธิ์กัดกร่อนโลหะ) หากจะใช้เช็ดทำความสะอาดอะไรให้ใส่ถุงมือด้วย แต่หากจะให้ระเหยเกิดการออกซิเดชั่นไปเรื่อยๆ ให้วางไว้ ใช้พัดลมช่วยกระจายด้วยก็ได้ แสงกับความร้อนจะช่วยเร่งการเกิดปฏิกิริยาให้เร็วขึ้นได้ เมื่อระเหยไปเรื่อยๆ ความเข้มข้นก็จะลดลง ซึ่งการฆ่าเชื้อได้ของไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์อยู่ที่ไม่น้อยกว่า 0.5% ในเวลาไม่ถึง 1 นาที เมื่อไอระเหยไปสัมผัสกับเชื้อโรคสามารถฆ่าได้ทั้งเบคทีเรีย รา และไวรัส เว้นแต่เชื้อโรควัวบ้า ซึ่งเป็นพรีออน (prion) ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์นี้จะฆ่า prion ไม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาของบ้านเราขณะนี้

                ประธานหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต กล่าวอีกว่า หากต้องการทำอย่างต่อเนื่องสามารถเติมใหม่ได้ ซึ่งมีรายงานวิจัยผลการทดสอบว่าจะพบจุลินทรีย์เพิ่มขึ้นได้อีกหลังการอบด้วยแกสไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์แล้ว 2-3 วัน ดังนั้น หากเราจะทำให้มั่นใจสม่ำเสมอ จึงควรใช้เติมใหม่ทุกวันหรือทุก 2 วัน ก่อนเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ในบ้านของตนทำเช่นนี้เป็นปกติอยู่ก่อนแล้ว โดยใส่ในตู้เสื้อผ้า ตู้หนังสือ เพื่อกันเชื้อรา สารหลงเหลือจากปฏิกิริยาทางเคมีของ H2O2 เมื่อสลายแล้วจะได้น้ำกับออกซิเจน ดังสมการ 2H2O2 (aq)  2H2O (l) + O2 (g) จึงมั่นใจมากว่าปลอดภัย เพียงแค่เตือนให้ระวังและให้พ้นมือเด็ก

                สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ดร.วรพล หนูนุ่น ประธานหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรภ.สงขลา โทร. 08-6480-2345