วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

มอ.จัดงานเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ประจำปี 2565” (ครั้งที่ 13)

วันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมดงยาง 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เวลา 08.30 น.นายวรณัฏฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธานเปิดการเสาวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม” ร่วมด้วยรศ.ดร.ศุภศิลป์ มณีรัตน์ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทรกล่าวรายงานรศ.ดร.ธนิต เฉลิมยานนท์ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ผศ.ดร.สุกำพล จงวิไลเกษม อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์คณะวิทยากรและผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ผู้แทนชุมชนชาวหาดใหญ่ และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังอย่างพร้อมพรียง

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ ร่วมกับสำนักวิจัยและพัฒนา ได้จัดกิจกรรมเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ปี 2565” ในครั้งนี้ นับว่าเป็นครั้งที่ 13 แล้ว โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้จัดกิจกรรมเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม” เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน ภายใต้แนวคิด Hat Yai Model ทำให้ได้แนวคิด และแนวทางในการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างบูรณาการจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ดังเช่น ระบบบ้านพี่เลี้ยงในพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ แผนการเตรียมความพร้อม การนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและจัดการน้ำท่วม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีของชุมชนตัวอย่าง และระบบเตือนภัยน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ เป็นต้น

สำหรับในปี 2565 นี้ ในช่วงเดือนตุลาคม-มกราคม ของทุกปี ภาคใต้ของประเทศไทยจะได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักและเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของภาคใต้ ดังนั้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการรับมือและแก้ปัญหาน้ำท่วม จึงกำหนดจัดเสวนา “หาดใหญ่เข้มแข็ง..สู้ภัยน้ำท่วม ครั้งที่ 13 ปี 2565” ภายใต้หัวข้อ “หาดใหญ่ร่วมแรง พร้อมรับอุทกภัย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ขึ้นทำให้เกิดความตระหนักในการเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้ และเห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปีนี้ทั้งในและต่างประเทศ มีเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นอย่างมาก เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ สื่อมวลชน และภาคประชาชน ได้ใช้ข้อมูลเป็นฐานในการแก้ปัญหาน้ำท่วม

โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืน จึงไม่ยากนัก ถ้าทุกภาคีเครือข่ายยังเหนียวแน่นมุ่งมั่น และเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง รวมทั้งมีเวทีแบบวันนี้ให้ผู้เกี่ยวข้องได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันโดยศูนย์วิจัยภัยพิบัติทางธรรมชาติภาคใต้ สำนักวิจัยและ พัฒนา ร่วมกับภาคีเครือข่ายในจังหวัดสงขลา เห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในแต่ละปี เนื่องจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน วัตถุประสงค์เพื่อเตรียม ความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมในจังหวัดสงขลาโดยเฉพาะพื้นที่อำเภอหาดใหญ่อย่างเป็นระบบ และกระตุ้นให้เห็นถึง ความสำคัญของการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูมรสุม และเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและ ประสบการณ์การรับมือการเกิดน้ำท่วมหาดใหญ่ระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน