วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่(ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง)จัดงานมหากุศลโปรยทานทิ้งกระจาดประจำปี2565

ประชาชนจำนวนมากแห่เข้าคิวรับข้าวสารอาหารแห้งฟรี ในงานประเพณีทิ้งกระจาดที่ทางมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จัดขึ้นในช่วงที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ค่าครองชีพสูง

วันที่ 29 กรกฎาคม 2565  นายอรุญชัย ศิริมหาชัย ประธานในการจัดงาน พร้อมคณะกรรมการ มูลนิธิ ฯ  โดยมีมีนายเจษฎา ชูแก้ว รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ มาเป็นประธานในการเปิดงานทิ้งกระจาด และประชาชนจำนวนกว่า 3 พันคน จูงมือลูกหลานเด็กเล็ก ต่อคิวรอรับแจกสิ่งของ ในพิธีแจกข้าวสาร พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภค

เนื่องในประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2565 โดยสิ่งของที่แจกประกอบด้วย ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำปลา ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำพริก และเครื่องอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านที่มารับแจกสิ่งของสะท้อนปัญหาว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจยังไม่ดีพอ ค่าครองชีพสูงขึ้น เมื่อมีรายได้น้อยไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย จึงต้องอาศัยการรับแจกสิ่งของตามสถานที่ต่าง ๆ ประทังชีวิต โดยเฉพาะช่วงเข้าพรรษาและในเดือนกรกฎาคมของทุกปี จะมีงานบุญและประเพณีทิ้งกระจาดไทยทาน เช่นนี้บ่อยครั้ง จึงต้องตระเวนรับของแจก โดยบางครอบครัวจะมากันหลายคนเพื่อให้ได้รับของจำนวนมากที่สุด โดยเฉพาะข้าวสารและอาหารแห้งที่สามารถเก็บไว้กินได้เป็นเวลานาน ขณะที่บางครอบครัวจะนำสิ่งของที่ได้มาไปขายต่อเพื่อเอาเงินมาใช้จ่าย ซื้อสิ่งของจำเป็นต่อไป

สำหรับการจัดงานทิ้งกระจาดของมูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้งหาดใหญ่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เข้ามากราบไหว้ขอพร หลวงปูไต้ฮงโจวซือ ถือเป็นงานประเพณีประจำปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 65 แล้วที่มีการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการทำบุญมหากุศลโปรยทานทิ้งกระจาด ซึ่งในปีนี้มีข้าวสารอาหารแห้งจำนวน 3,500.ชุดเป็นเงิน 1,500,000 บาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ผลกระทบจากเชื้อโควิค -19 ที่ส่งผลสร้างความเดือดร้อนต่อภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ค่าครองชีพสูง และรายได้ประชาชนขาดมือ