วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ม.ทักษิณ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ TSU NanoMask และ TSU Herbal Alcohol Spray ตอบรับสังคมวิถีใหม่

มหาวิทยาลัยทักษิณสร้างสังคมวิถีใหม่ ด้วยการนำผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงสังคม ด้วยศักยภาพองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยที่จะพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เคลือบซิลเวอร์นาโนและสเปรย์แอลกอฮอล์สมุนไพร จากองค์ความรู้และนวัตกรรม
การผสมผสานบูรณาการวิทยาการสมัยใหม่กับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทุกระดับในสังคมยุควิถีใหม่ และการรณรงค์ป้องกันโรคตามแนวทาง
D-M-H-T-T

รองศาสตราจารย์ ดร.วิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วงและรุนแรง มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ตระหนักและแสดงเจตนารมณ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ตามปณิธาน “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคม” ด้วยการนำองค์ความรู้ ผลงานวิจัยและนวัตกรรมในการช่วยเหลือ เยียวยา ฟื้นฟูสังคม ชุมชน
ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรม การต่อยอดผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงสังคม การถ่ายทอดเทคโนโลยีป้องกันโรค การจัดทำโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการ โดยในวันนี้  “มหาวิทยาลัยได้เดินทางมาถึงจุดสำคัญในการนำผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ด้วยระดับความพร้อมที่มีอยู่ ศักยภาพองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์และสเปรย์สมุนไพร เชื่อมั่นสามารถตอบสนองความต้องการผู้บริโภคทุกระดับในสังคมยุควิถีใหม่หรือNew Normal”

อาจารย์ ดร.กรกนก อุบลชลเขต อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมยางและพอลิเมอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้วิจัยผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เคลือบซิลเวอร์นาโน TSU NanoMask กล่าวว่า หน้ากากอนามัย TSU NanoMask เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่จะนำไปสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ จากการพัฒนาต่อยอดผลงานอนุสิทธิบัตร เรื่องกรรมวิธีการผลิตกระดาษสำหรับทำบรรจุภัณฑ์เพื่อยืดอายุผักและผลไม้ อนุสิทธิบัตรเลขที่ 12183 โดยมีแนวคิดในการนำ นวัตกรรมกรีนซิลเวอร์นาโนมาใช้สำหรับหน้ากากอนามัย นั้นก็คือน้ำตาลเป็นวัสดุหลักในการสังเคราะห์ อีกทั้งได้พัฒนาขั้นตอนในการผลิตให้ทำง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มีความปลอดภัย และต้นทุนต่ำ โดยมีส่วนประกอบหลัก คือ น้ำ น้ำตาล และเกลือของเงินหรือซิลเวอร์ไนเตรท นวัตกรรมสารเคลือบวัสดุด้วยซิลเวอร์นาโนที่ผลิตได้นอกจากมีประสิทธิภาพในการต่อต้าน และลดการติดเชื้อ

โรคต่างๆ อีกทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เช่น การเคลือบหน้ากากอนามัย ลดการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส เป็นต้น  จุดเด่นที่สำคัญของหน้ากากอนามัยนี้ก็คือ “การผลิตซิลเวอร์นาโนด้วยกระบวนการสีเขียว ซึ่งใช้สารจากธรรมชาติเป็นวัสดุหลักในการผลิต ทำง่าย และปลอดภัย ทำให้หน้ากากอนามัยมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้ ทั้งรูปแบบของสารคัดหลั่งหรือการสัมผัส และป้องกันเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ในขณะที่หน้ากากอนามัยทั่วไปจะทำไม่ได้”

อาจารย์ ดร.จิราพร  ช่อมณี อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์พื้นฐาน
คณะวิทยาศาสตร์ กล่าววว่า ในส่วนของ TSU Herbal Alcohol Spray  เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการผสมผสานสมุนไพรภูมิปัญญาท้องถิ่น กับองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเลือกใช้ว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงผิว ทำให้หลังใช้สเปรย์แอลกอฮอล์มือจะมีความนุ่ม ชุ่มชื้น ประกอบกับผู้วิจัยได้เลือกใช้น้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) จากตะไคร้ และมะกรูด เพื่อช่วยเพิ่มกลิ่นหอมตามธรรมชาติให้กับผลิตภัณฑ์ และช่วยผ่อนคลายให้กับผู้บริโภคในสถานการณ์ดังกล่าวได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ TSU Herbal Alcohol Spray ใช้กรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน Primary GMP จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค พกพาง่าย ใช้สะดวก ช่วยลดปริมาณเชื้อโรค สร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันและการทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีคุณภาพ

อนึ่งผลิตภัณฑ์หน้ากากอนามัยทางการแพทย์เคลือบซิลเวอร์นาโน และสเปรย์แอลกอฮอล์สมุนไพร ภายใต้แบรนด์ TSU NanoMask และ TSU Herbal Alcohol Spray เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อตอบสนองแก่ผู้บริโภค ประชาชนทั่วไป  องค์กร หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น  ผู้ที่สนใจสามารถร่วมสมทบทุนเพื่อสนับสนุนการผลิตและการศึกษาวิจัยในเชิงนวัตกรรมในอนาคต สำหรับ TSU NanoMask  บรรจุกล่องละ 50 ชิ้น ราคา 120 บาท TSU Herbal Alcohol Spray  มี 2 ขนาด 20 ml  ราคา 25 บาท  ขนาด 30 ml ราคา 30 บาท โดยสั่งจองหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่คุณพิมพ์ณดา มณีวงค์ สถาบันวิจัยและพัฒนา โทร. 09 5629 4415 หรือคุณปาจรีย์ เรืองคล้าย สำนักส่งเสริมการบริการวิชาการและภูมิปัญญาชุมชน โทร. 08 8760 1006