วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รมช.นิพนธ์ฯ ตรวจความพร้อม แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลกระบี่ เตรียมเปิดพื้นที่แบบ New Normal กำชับ จนท.- นทท. ให้ความร่วมมือ/ปฏิบัติตามมาตรการฯ ศบค. อย่างเคร่งครัด การ์ดต้องไม่ตก

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย(มท.2)​ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสำหรับการเปิดเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลในจังหวัดกระบี่ โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรายงานข้อมูลความพร้อมและสถานการณ์ในพื้นที่

ทั้งนี้ ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19)​ ที่ 6/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 5)
ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ได้กำหนดมาตรการป้องกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 โดยกำหนดกิจการ/กิจกรรม มาตรการควบคุมหลัก มาตรการเสริม ที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยวสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น นั้น ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ท่องเที่ยวทางทะเล เช่น อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เกาะลันคา เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อการท่องเที่ยววิถีใหม่ โดยกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวผ่านการลงทะเบียนจองสิทธิ์ การโหลดแอพลิเคชั่นคิวคิว(QueQ)​ การจำกัดนักท่องเที่ยวลง 50 % เพื่อการตรวจสอบดูแลได้ทั่วถึง เป็นต้น รวมทั้งความพร้อมเพื่อการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหากเกิดกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ องค์การจัดการน้ำเสีย(อจน.)​รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ภายใต้การกำกับของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มท. นั้น ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อการจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียบนเกาะพีพี เพื่อรักษาสภาพระบบนิเวศบนเกาะ รองรับนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากในแต่ละปี พร้อมทั้ง ยังได้ให้มีการศึกษา ออกแบบ ระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่อ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ เพื่อการรักษาสภาพแวดล้อม อีกด้วย

  นิพนธ์ รมช.มท. กล่าวว่า ” การเปิดพื้นที่ต่างๆขณะนี้ดำเนินไปเกือบครอบคลุมทั้งประเทศแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีบางกิจกรรม ที่ยังคงจำเป็นที่จะต้องชะลอไว้ก่อนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019(COVID-19) ระลอกใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ สำหรับการผ่อนปรนมาตรการระยะที่5 ตามที่ได้มีประกาศมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น การปฏิบัติตามมาตรการในข้อควรระวังอย่างเคร่งครัดยังเป็นสิ่งจำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชายหาดและเกาะต่างๆ ของจังหวัดกระบี่เป็นที่ทราบกันดีว่านักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาตินิยมท่องเที่ยว เป็นที่รวมกันของกลุ่มคน เช่น การนั่งรถ เรือ เพื่อสัญจร การเล่นน้ำ การใช้ที่พัก เป็นต้น จึงทำให้มีความเสี่ยงสูงกว่าพื้นที่อื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ยังต้องคำนึงและระมัดระวังอย่างมาก การ์ดต้องไม่ตก เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดซ้ำอีก

นายนิพนธ์ ยังกล่าวอีกว่า ” การเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึง การเปิดพื้นที่ต่างๆ ก็ยังเป็นเรื่องจำเป็น เพราะ ผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้แก่ภาคธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลก็เองตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเข้าใจและพร้อมพิจารณาแนวทางผ่อนปรนการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้ยื่นเสนอมาในส่วนของกระทรวงมหาดไทยเอง ตนได้กำชับการปฏิบัติไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ รวมถึงนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้มีความพร้อมใน 2 เรื่อง คือ การดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ที่เปิดและผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมไปแล้ว และดูแลในกิจกรรมใดที่มีหากมีการเรียกร้องและมีความพร้อม มีการเตรียมการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดฯได้ ให้เข้าช่วยเหลือและรายงานข้อเรียกร้องมายัง ศบค.ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอเรื่องไปยังคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ต่อไป