วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รมต.ท่องเที่ยวและกีฬาแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการแข่งขันฟุตบอลอาชีพนัดพิเศษเพื่อการกุศล รายการ ASEAN CHARITY SHIELD 2023

วันที่ 12 มกราคม 2566 เวลา 16.30 น.ณ ห้องสมิหลา 2  โรงแรม บีพี สมิหลาบีชโครงการการจัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพนัดพิเศษเพื่อการกุศล ASEAN Charity Shield 2023 ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม 2566 ณ สนามติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศมาเลเซีย รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมกีฬา ให้เกิดการหมุนเวียนทาง การเงิน การค้า การลงทุน และการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในด้านต่างๆ ตลอดจนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ให้มีส่วนร่วมในการแข่งขันเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ในภูมิภาคอาเซียน และที่สำคัญเป็นการเริ่มต้นของวงการฟุตบอลไทยที่จะยกระดับมาตรฐานการแข่งขันฟุตบอลอาชีพจากประเทศต่อยอดสรู่ะดับภูมิภาคอาเซียนและก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านฟุตบอลของทวีปเอเชียในอนาคตต่อไป

โดยการแถลงข่าวในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคุณพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นประธานในพิธี และเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ร่วมกับ คุณสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,คุณทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย ,คุณกองเอกพุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา คุณประสงค์ บริรักษ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา และนายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4

นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติในการพูดคุยเสวนาเกี่ยวกับรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ ดังนี้คุณสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง ที่มาของโครงการ และความสำคัญของกีฬาฟุตบอล ในแง่ของการสร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นกีฬาที่อยู่ในกระแสนิยมอยู่ตลอด ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก หลังจากผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดโควิด 19 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้มีการออกนโยบายต่างๆ เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแล้ว ยังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการหมุนเวียนทางการค้าในจังหวัดสงขลา ไม่ว่าจะเป็นด้านการท่องเที่ยว การค้าขาย ที่พัก ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ที่สำคัญคือเป็นการเริ่มต้นของวงการ ฟุตบอลไทยที่จะยกระดับมาตรฐานการแข่งขันฟุตบอลอาชีพจากประเทศต่อยอดสรู่ะดับภูมิภาคอาเซียนและก้าวสู่การเป็นผู้นำทางด้านฟุตบอลของทวีปเอเชียในอนาคต      

นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ภายในงานนอกเหนือจากจะมีการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทั้ง 2 ทีมแล้ว ยังมีการโซนสำหรับให้ร้านค้าต่าง ๆ ได้มาออกบูธขายสินค้า และอาหารต่าง ๆ รวมถึงมีโซนกิจกรรม ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ร่วมสนุกรับของรางวัลในฐานกิจกรรมต่าง ๆอีกด้วย

คุณทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า จากผลตอบรับและความสำเร็จของการดำเนินโครงการครั้งที่ 1 ณ จังหวัดปัตตานี ที่สามารถดึงดูดแฟนบอลชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาภายในจังหวัด เพื่อร่วมชมการแข่งขันได้เป็นจำนวนมาก จนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ เกิดการกระตุ้นและหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ด้านการเงินการค้า และการลงทุน รวมถึงเชื่อมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย นำมาสู่การดำเนินโครงการต่อเนื่องในปีที่ 2 พร้อมกับคอนเซฟต์ “BACK TO GREAT AGAIN @Songkhla” เป็นการกลับมาอีกครั้งที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ในปีนี้เลือกจัดงานที่จังหวัดสงขลา เมืองหลักทางเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และกีฬา ของภาคใต้ ศูนย์รวมของผู้คนหลายเชื้อชาติ ไทย จีน อิสลาม ที่สำคัญคือมีสิ่งอำนวยความสะดวกทางการท่องเที่ยวที่ครบครัน พร้อมสำหรับรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

คุณกองเอกพุทธ กฤชคงพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในฐานะของตัวแทนชาวสงขลา รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีกิจกรรมและการแข่งขันเพื่อการกุศล ภายในจังหวัด รวมถึงได้มีโอกาสต้อนรับนักเตะระดับท็อปของประเทศไทยอย่างทีมบุรีรัมย์ และทีมในตำนานของมาเลเซียอย่างกลันตัน ซึ่งอยู่กันคนละลีก และคนละประเทศ ทำให้ทั้งสองทีมไม่ได้มีโอกาสที่จะได้มาแข่งขันร่วมกันบ่อยนัก นอกเหนือจากเป็นการแข่งขันเพื่อการกุศลแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้สร้างความสัมพันธ์อันดีร่วมกับสโมสรประเทศเพื่อนบ้าน   สงขลา เป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน โดยเฉพาะการเป็น Sport City ที่ได้มีโอกาสจัดการแข่งขันกีฬาในระดับประเทศรวมถึงระดับนานาชาติมากมาย และสนามติณสูลานนท์ ก็เป็นสนามกีฬาที้หมาะสมเป็นอย่างยิ่งในการต้อนรับนักกีฬาจากทั้งสองทีม ในฐานะตัวแทนชาวสงขลา รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับและหวังว่าการจัดการแข่งขันในครั้งนี้  และจะเป็นช่องทางนำไปสู่การพัฒนา และต่อยอด โดยมุ่งเน้นให้เกิดประโยขน์สูงสุดแก่ท้องถิ่น และพี่น้องชายแดนไทย – มาเลเซียต่อไปในอนาคตทั้งนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมในการให้การต้อนรับ และอำนวยความสะดวกให้กับนักเตะจากทั้ง 2 สโมสร ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน

คุณประสงค์ บริรักษ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา กล่าวถึง รายละเอียดในการจัดงาน ที่สนามติณสูลานนท์ โดยภายในงานจะมีการออกบูธของร้านอาหาร ร้านขายของต่างๆ ของท้องถิ่น รวมถึง Sport Brand ที่จะมาร่วมออกบูธบริเวณพื้นที่ขายอาหาร รวมถึงจะมีกิจกรรม Activity Zone ที่จะมีเกมส์ให้ร่วมเล่นลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย รวมถึงมีกิจกรรมผ่านช่องทาง Social Media ซึ่งรางวัลใหญ่เป็น การมอบสิทธิ์ Exclusive Meet and Greet กับนักเตะจากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกด้วย

ในส่วนของการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันที่ 15 มกราคม เวลา 18.00 หากใครที่ไม่ได้เดินทางมาที่สนามด้วยตนเอง สามารถติดตามชมการแข่งขันตรั้งนี้ ผ่านช่องทางการถ่ายทอดสดทาง T-Sport7 และ AIS Play ได้อีกด้วย