วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมสงขลาเมืองสะอาด ราษฎร์รัฐร่วมใจ สร้างสำนึกไทยไม่โกง (Clean Songkhla Clean Thailand) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดสงขลา

วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ที่บริเวณศาลาไทย หาดสมิหลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดกิจกรรมสงขลาเมืองสะอาด ราษฎร์รัฐร่วมใจ สร้างสำนึกไทยไม่โกง (Clean Songkhla Clean Thailand) ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) จังหวัดสงขลา โดยมีนายจักรินทร์ ชุมจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสงขลา นายดำรงค์ บัวฤทธิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสงขลา นางมัลลิกา อัพภาสกิจ คลังจังหวัดสงขลา นายภาสิทธิ์ จันทมุณี รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เก็บกวาดขยะ ปรับปรุงภูมิทัศน์และตกแต่งกิ่งไม้ บริเวณตลอดแนวชายหาดสมิหลาและหาดชลาทัศน์ เป็นจำนวนมาก

จากนั้นในเวลา 08.30 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ณ หอประชุมเปรม 100 ปี โรงเรียนมหาวชิราวุธ

สืบเนื่องจากองค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 9 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล เพื่อให้ประชาคมโลกได้ตระหนักถึงภัยร้ายแรง ที่เกิดจากการคอร์รัปชั่นและเพื่อประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันในการรณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันอย่างจริงจัง ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ รัฐบาล ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) และภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม ได้ร่วมกันจัดการวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลขึ้น เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนร่วมกันของชาวไทยทุกภาคส่วน ที่ไม่ทนต่อการทุจริตได้อีกต่อไป
จากผลดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นของประเทศไทย พ.ศ. 2561 พบว่าประเทศไทยได้ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 อยู่อันดับที่ 99 จากทั้งหมด 180 ประเทศ ผลคะแนนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข และสะท้อนให้เห็นว่ากลไกในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่นของประเทศไทย ยังไม่มีความเข้มแข็งพอที่จะขจัดปัญหาดังกล่าวให้ลดน้อยลง เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่สามารถกระทำได้โดยการบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียว จึงต้องอาศัยทุกภาคส่วนในสังคม เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันให้หมดไป

เยาวเรศ มณีพันธุ์ // ข่าว
สิทธิพร กปิลกาญจน์ / วรภัทร์ วรนารถ // ภาพ