วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

รองแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมละศีลอด (เปิดปอซอ) กับผู้นำศาสนา และส่วนราชการในพื้นที่ จังหวัดสงขลา เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน บนพื้นฐานความหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม

วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 17.50 น. ที่ ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดพิธีละศีลอด เนื่องในโอกาสเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1445 ร่วมกับผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และส่วนราชการ ในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างประชาชนและหน่วยงานภาครัฐ บนพื้นฐานความหลากหลายในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยมี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, นายศักดิ์รียา บิลแสละ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา, ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำศาสนา ในพื้นที่เข้าร่วม

 ทั้งนี้ก่อนร่วมกันละศีลอด รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กล่าวพบปะกับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “การมาได้ร่วมละศีลอดกับประชาชนในพื้นที่ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ต้องการส่งเสริมการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน ซึ่งเจ้าที่และส่วนราชการ พร้อมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการประกอบศาสนกิจ ทั้งนี้ เพื่อสร้างบรรยากาศรอมฎอนสันติสุขและส่งเสริมพหุวัฒนธรรม ขอความร่วมมือจากผู้นำทางศาสนา และผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ร่วมกันสร้างสังคมสันติสุขโดยเฉพาะในเดือนรอมฎอนเป็นเดือนสำคัญ และพร้อมสนับสนุนรณรงค์ให้ร่วมกันแต่งกายชุดมลายู ส่งเสริมอัตลักษณ์ความงดงามของคนในพื้นที่ รวมถึงการทำซุ้มประตู ทั้งนี้ทุกกิจกรรมสามารถกระทำได้ตามความเหมาะสม โดยต้องไม่ละเมิดหรือ กระทำผิดต่อกฎหมาย หรือส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ทั้งนี้ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน งด ซื้อ ขาย ใช้ หรือจุดประทัดในห้วงรอมฎอน รวมถึงขอให้ผู้ปกครอง ช่วยกันกำชับลูกหลาน งดเล่นประทัดและดอกไม้ไฟทุกชนิด ซึ่งอาจจะก่อเกิดอันตรายได้รับบาดเจ็บและอาจเกิดความสับสน เป็นการกระทำที่ผิดต่อหลักศาสนา ผิดกฎหมาย”

ทั้งนี้ในวันดังกล่าว จะมีการดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันตรุษอิฎิ้ลฟิตรี ตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี ที่ได้ออกประกาศ เรื่อง การดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตรี) ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ปรากฏว่ามีผู้เห็นดวงจันทร์ ซึ่งวันที่ 1 เชาวัล วันอีฎิ้ลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ตรงกับวันที่ 10 เมษายน 2567