วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

รอง ผอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทบทวนงานด้านการเมือง และภาคประชาสังคม” นำพาจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับคืนสู่สันติสุขอย่างแท้จริง

วันนี้ (8 เมษายน 2567) เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี เป็นประธานเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ทบทวนงานด้านการเมือง และภาคประชาสังคม” ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2567 เพื่อให้หน่วยทบทวนกระบวนการทำงานที่ผ่านมา ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ให้พร้อมรับมือทันสถานการณ์ โดยมีผู้แทนจากสำนักอำนวยการข่าวกรอง และ สำนักอำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 54 นาย

โอกาสนี้ พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ เปิดเผยว่าการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ นี้ ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพการปฏิบัติงาน เสริมสร้างความรู้ ติดอาวุธทางความคิด ให้กับกำลังพลได้เตรียมพร้อมการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามกรอบนโยบายของรัฐบาลและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบ และสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตของพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ โดยเฉพาะความสูญเสียในชีวิต พร้อมกล่าวให้กำลังใจและชื่นชมในความสามารถของกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าดีด้วยดียิ่ง สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการบูรณาการทำงานของภาครัฐที่หลอมรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาแก่ประชาชน ภายใต้ข้อคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทุกศาสนา ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม พร้อมกำชับกำลังพลปฏิบัติหน้าที่อย่างมีสติ ไม่ประมาทในทุกภารกิจ

สำหรับการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ ศูนย์สันติวิธี จัดให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ชี้แจงแนวทางวิเคราะห์ประเด็นการเมือง และภาคประชาสังคม รวมถึงแบ่งกลุ่ม Work-Shop วิเคราะห์ตัวแสดงที่มีบทบาทอิทธิพลต่อปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ พร้อมทั้งได้เชิญวิทยากรร่วมบรรยายให้ความรู้งานด้านการเมืองและภาคประชาสังคมระดับโลก ,นานาชาติ , ระดับชาติ และระดับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ พลตรี วรเศรษฐ์ เจริญผล รองผู้อำนวยการสำนักอำนวยการข่าวกรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, อาจารย์ วาริน นาราวิทย์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พันธุ์พิพิธ พิพิธพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ สาขาปกครอง และ อาจารย์ นิรอมบี เจ๊ะและ มาบรรยายพิเศษปรับความรู้พื้นฐานงานด้านการเมืองและภาคประชาสังคมภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์พันธุ์พิพิธ พิพิธพันธุ์ ระบุว่าการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้คลี่คลายรวดเร็วได้ต้องมีหัวใจหลัก 3 เรื่อง คือ หลักสิทธิมนุษยชน, กระบวนการปฏิบัติต่อเยาวชนในพื้นที่ , กระบวนการยุติธรรมทางอาญา เพราะ “ทุกความตายที่ไร้เหตุผล จะกลายเป็นเหตุผลหลัก ที่ทำให้เราเสียมวลชน และเขาได้พวกมากขึ้น“

ด้าน อาจารย์ นิรอมบี เจ๊ะและ ได้บรรยายพิเศษถึงภาพรวมของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงที่พยายามสร้างสถานการณ์ในพื้นที่มีใจความตอนหนึ่งว่า จังหวัดชายแดนใต้ไม่ใช่ “ดารุลฮัรบี” (Dar-ul-Harb) ดินแดนแห่งสงคราม ซึ่งคณะผู้เเทนสมาชิกองค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ให้ข้อสรุปว่า “น่าเสียดายคนในพื้นที่ได้เอาหลักศาสนา คำว่า (ญีฮาด) การต่อสู้ไปใช้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ได้ใช้เพื่อหลักศาสนาที่แท้จริง“ และหากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็น “ดารุลฮัรบี” จริง “วายิบ” สำหรับมุสลิมที่ต้องต่อสู้ ซึ่งคนทั้งประเทศและประเทศข้างเคียงจะต้องให้ความช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันไม่มีแม้แต่คนเดียวที่ลงมาสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ซึ่ง OIC ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ อีกทั้งชื่นชมประเทศไทยที่มีการสนับสนุนกิจกรรมทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาอย่างเท่าเทียม ซึ่งประชาชนทั้งไทยพุทธและอิสลาม ยังมีความเหนียวแน่นและเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน ซึ่งประชาชนในพื้นที่ต่างก็ไม่ยอมรับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยหัวใจหลัก คือ “การสร้างความเข้าใจ“ โดยใช้การเมืองนำพา ความคิด ความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ ร่วมขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา นำพาจังหวัดชายแดนภาคใต้กลับคืนสู่สันติสุข ผ่านความร่วมแรงร่วมใจร่วมคิดจากทุกส่วนรวมถึงประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ