วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ร่วมทอดผ้าป่ามหากุศล จัดซื้อรถกู้ชีพแก่กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา เพียงพอต่อการช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (3 พฤษภาคม 2567) เวลา 13.00 น. ที่มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว (ฉื่อเซี่ยงตึ้ง) ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานฝ่ายฆราวาสองค์ผ้าป่ามหากุศล เพื่อจัดซื้อรถกู้ชีพให้แก่กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา โดยมี พลตรี นิติ ติณสูลานนท์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วม

พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในงานพิธีทอดผ้าป่ามหากุศลจัดซื้อรถกู้ชีพฉุกเฉินให้กับหน่วยกู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลาเพื่อใช้ในกิจการการแพทย์ฉุกเฉินและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ โดยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ประกอบด้วย มูลนิธิแม่กอเหนี่ยวยะลา สโมสรโรตารียะลา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า วัดเมืองยะลา พระอารามหลวง และวัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) จังหวัดมหาสารคาม รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับทางมูลนิธิฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปี เป็นที่ทราบกันดีว่าหน่วยกู้ภัยแม่กอเหนี่ยวมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยมิได้หวังสิ่งตอบแทนเป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ ที่ช่วยเหลือสังคมและที่สำคัญได้ช่วยเหลืองานของราชการ ทหาร และตำรวจ ไม่ว่ามีภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือเหตุร้ายต่างๆ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ ซึ่งทางมูลนิธิฯ และหน่วยกู้ภัย พร้อมที่เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนช่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ปัจจุบันนี้หน่วยกู้ภัยมียานพาหนะที่ใช้ในการช่วยเหลือประชาชนมีอายุการใช้งานที่นานพอสมควร และไม่เพียงพอกับภารกิจที่มากขึ้น จึงได้จัดกิจกรรมการทอดผ้าป่ามหากุศลขึ้นกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้และขอให้การจัดกิจกรรมครั้งนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ต่อไป”

ในปี 2548 เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิแม่กอเหนี่ยว จังหวัดยะลา ได้จัดตั้ง กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน โดยมีรถยนต์เพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชนที่ในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง เพียง 4 คัน เท่านั้น ซึ่งมีอายุการใช้งานมายาวนาน และไม่เพียงพอกับภารกิจที่เพิ่มมากขึ้น การทอดผ้าป่ามหากุศลในวันนี้ เป็นการทอดผ้าป่ามหากุศล เพื่อจัดหาทุนซื้อรถกู้ชีพฉุกเฉินพร้อมอุปกรณ์ ให้กับ กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวยะลา เพื่อใช้ในกิจการการแพทย์ฉุกเฉิน และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ และช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดใกล้เคียง โดยมูลนิธิแม่กอเหนี่ยวจังหวัดยะลา สโมสรโรตารียะลา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งมี พระวชิรญาณวิศิษฎ์ วิ. (สุริยันต์ โฆสปัญโญ)ประธานสงฆ์วัดพุทธวนาราม (วัดป่าวังน้ำเย็น) จังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานองค์ผ้าป่าฝ่ายสงฆ์ ได้รับยอดเงินจากผู้มีจิตศรัทธารวมจำนวนทั้งสิ้น 2,344,171 บาท