วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ลูกค้าลืมไฟแช็กไว้ในกางเกงเข้าเครื่องอบผ้าเสียงระเบิดดังสนั่น

เตือนภัยลูกค้าลืมไฟเช็คเข้าเครื่องอบผ้าระเบิดเสียงดังสนั่น จึงอยากจะฝากเตือนผู้ที่ใช้บริการตามร้านซักผ้า ควรระมัดระวังตรวจเช็คสิ่งของที่อยู่ในกระเป่ากางเกง เสื้อผ้าก่อนนำเข้าเครื่องทุกครั้ง

วันที่ 20 มีนาคม 66 เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลังได้รับแจ้งเหตุเกิดระเบิด บ้านเลขที่ 5 เปิดเป็นร้านซักผ้า ชื่อร้านสะดวกซัก Otteri เลขที่ 5 ภายในซอยชุมอุทิศ 4 ถนนสามชัย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัด สงขลา จึงแจ้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามชัยเข้าร่วม ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่ ได้นำถึงเคมีดับเพลิงเข้าสกัดไฟที่กำลังลุกไหม้ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็สามารถควบคุมไว้ได้ทันก่อนที่จะลุกไหม้ไปยังท่อแก๊สด้านหลังเครื่องอบ

จากการสอบถามชาวบ้านระแวกใกล้เคียงที่เห็นเหตุการณ์ ทราบว่าหลังได้ยินเกิดเสียงระเบิดดังสนั่น 1 ครั้ง มีลูกค้าที่มาใช้บริการนั่งรอผ้าที่นำมาซักแห้งภายในร้าน และเจ้าของร้านพร้อมพนักงานประมาณ 4-5 คนวิ่งออกมาจากร้านอย่างรวดเร็วต่อจากนั้นสได้มีควันพุ่งออกมา สวนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่า ก่อนหน้านี้มีลูกค้ามาซักผ้า แล้วนำผ้าที่ซักแล้วนำไปเข้าเครื่องอบแห้งทิ้งไว้แล้วออกจากร้านไปจากการตรวจสอบภายในถังดังกล่าวที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด พบชิ้นส่วนซึ่งเป็นไฟเช็ค เจ้าของผ้าอาจจะเป็นสูบบุหรี่ลืมไว้ในกระเปากางเกง เมื่อเข้าตู้อบเกิดความร้อน จึงเกิดระเบิดขึ้นดังกล่าว ซึ่งเครื่องช่วยอบผ้าให้แห้งอย่างเร็ว ทำให้มีความประหยัดให้พลังงานสูง สิ้นเปลืองพลังงานน้อย ทำให้เครื่องอบผ้าอุตสาหกรรมที่ช่างส่วนใหญ่มักนะแนะนำให้ใช้งาน เป็นระบบแก๊สซึ่งงบประมาณตกตัวละ 2 แสนบาท ส่วนความเสียหายคาดอยู่ที่ประมาณ 5 แสน โชคดีที่มีประกันและไม่เกิดระเบิดรุ่นแรงทำให้ลูกค้าถึงขั้นบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จึงอยากจะเตือนผู้ที่ไปใช้บริการตามร้านซักผ้าควรระมัดระวังตรวจเช็คสิ่งของที่อยู่ในกระเป่าก่อนนำเข้าเครื่องทุกครั้ง