วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

วอนขอลูกม้าคืน สงสารแม่ร้องหาน้ำตาไหล คิดถึงลูก

เจ้าของประกาศตามหาลูกม้าเพศเมีย สีน้ำตาล ชื่อน้องน้ำฝน อายุแค่ 4 เดือน ได้หายไปจากฝูง วอนผู้พบเห็นหรือพาม้าไป สงสารแม่ม้าร้องหาลูกน้ำตาไหลคิดถึงลูก ทนไม่ไหวที่ที่เห็นแม่ม้าร้องเรียกหาลูก น้ำตาไหลตลอดเวลาที่ไม่ได้เห็นหน้าลูกเหมือนทุกวันที่ผ่านมา ได้ลงประกาศลงเฟสบุ๊ค ประกาศขอร้องคนที่พาไป หรือคนที่พบเห็นช่วยแจ้งเบาะแส กลับส่งคืนแม่ม้า อย่าได้พรากลูกพรากแม่ม้าเลย

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ผสข. ได้ลงพื้นตามหาเจ้าของม้าที่ได้ภาพ และคลิปความน่ารักของน้องโอภาส หนูเอียด อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของลูกม้าที่ชื่อน้องน้ำฝน ได้เขียนใจความไว้ว่า “ขอความช่วยเหลือ สมาชิกท่านใดพบเห็นน้องน้ำฝน หรือมีใครนำไปขาย กรุณาแจ้งทางเราด่วน พร้อมทิ้งเบอร์ให้ติดต่อ (097-354-6142) น้องน้ำฝนได้หายไปตอนนี้ทางเราเป็นห่วงมาก หรือถ้าใครขโมยไปให้นำมาคืนจะไม่เอาความ” เพราะน้องน้ำฝนอายุยังน้อย กินนมแม่อยู่ ได้หายไปจากฝูงได้ 3 วันแล้ว ทำให้แม่ของมันที่ชื่อศรีทอง มีอาการคล้ายคน เหมือนโรคซึมเศร้า ไม่ร่าเริง เหมือนกับม้าตัวอื่น ๆ ที่วิ่งเล่นหยอกล้อกันกับแม่ของมันอย่างมีความสุข ส่วนแม่ศรีทองได้แต่ยืนร้องเรียกหาแต่ลูก พร้อมกับน้ำตาที่ไหลออกมาตลอดเวลา จนเป็นรอยทางยาวเกือบถึงจมูก และทานอาหารน้อยลง ทุกครั้งเจ้าของเดินมา เจ้าศรีทองมักจะหันไปหา แล้วร้องคล้ายจะถามหาลูกของมันด้วยความคิดถึงลูก ซึ่งก่อนหน้านี้ทุก ๆ เช้าน้องน้ำฝนมักจะออกมาวิ่งเล่น และเข้ามาอ้อนกินนมแม่ทุก ๆ วัน และมักจะเดินเข้ามาหาผู้คนที่พบเจอ ตีสนิทกับคนได้เร็ว

ผสข. ได้ติดต่อลงพื้นที่เพื่อสอบถามนายโอภาส หนู่เอียด ตามที่อยู่ ที่ได้ให้ไว้ทางเฟสบุ๊ค ของกลุ่มข่าวสงขลา ในพื้นที่ หมู่ 2 ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และได้พาไปดูฝูงม้าที่เลี้ยงไว้เหลือแค่ 6 ตัว ไว้ทุ่งหญ้าหลังบ้าน และแม่ศรีทอง แม่ม้าที่ลูกหายไปจากฝูงชื่อน้องน้ำฝน ที่เพิ่งคลอดมาได้ 4 เดือน ได้เล่าด้วยความเสียใจที่ไม่สามารถปกป้องดูแลต้องทำให้แม่และลูกต้องพลัดพรากจากกัน

น้องน้ำฝนเป็นลูกม้าของแม่ม้าศรีทอง เกิดในคืนฝนตกหนัก จึงได้ชื่อน้องน้ำฝน ซึ่งเป็นม้าน่ารัก ชอบเข้ามาอ้อนคน ทุกวันจะต้องทาโลชั่นให้ ทาเสร็จจะให้หอมแก้ม วันที่หาย เป็นคืนวันที่ 29 พฤษภาคม 65 มารู้ตอนเช้าวันที่ 30 เมื่อไปดูน้องน้ำฝนได้หายไปแล้ว จึงช่วยกันออกตามหาน้องน้ำฝนทั้งในป่า และในหมู่บ้านก็ไม่เจอ หลังจากหาไม่เจอ จึงนำมาลงเพจ เพื่อให้ทุกคนช่วยกันตามหา หรือหากถ้าใครจับน้องไป ช่วยติดต่อมาตามเบอร์โทรของนายโอภาส หนูเอียด ตั้งแต่น้องน้ำฝนหายไป ทำให้แม่ศรีทอง และทุคนรู้สึกเป็นห่วง และคิดถึงน้องน้ำฝนมาก เพราะว่าน้องยังเล็ก อายุแค่ 4 เดือน น้องยังต้องกินนมแม่ศรีทอง น้องน้ำฝน เป็นม้าเพสเมีย นิสัยน่ารักขี้เล่น ชอบอยู่ใกล้ชิดกับคน หลังจากนี้จะเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ. เมืองสงขลา เพื่อแจ้งบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ส่วนน้องน้ำฝน มีตำหนิ จุดเด่นเมื่อโตขึ้น ตนและครอบครัวพบเจอก็จำได้ จึงอยากวอนขอร้องให้คนที่นำน้องน้ำฝนไปขอให้รีบติดต่อคืนลูกม้ามาให้กับแม่ม้า ให้กลับอยู่ด้วยกัน ให้ทำเพื่อสงสาร อย่าพรากลูกพรากแม่ เลย