วันอาทิตย์, 19 พฤษภาคม 2567

ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประชุม เชิงปฏิบัติการให้กับมวลชนญาลันนันบารู (โค้ช) ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 2)

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 เวลา 1000 พลตรี ปกรณ์ จันทรโชตะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในการประชุม เชิงปฏิบัติการให้กับมวลชนญาลันนันบารู (โค้ช) ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 2) สรุปผลและติดตามการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนแรก หารือและมอบนโยบายในการปฏิบัติงานของศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ในห้วงถัดไป เพื่อให้การขับเคลื่อนงานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้บรรลุเป้าหมาย และเป็นไปตามนโยบายของ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โดยมี มวลชนญาลันนันบารู (โค้ช) เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ณ ห้องประชุม ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า งานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เป็นนโยบายเร่งด่วนระดับชาติ ที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน ซึ่ง พลโท ศานติ ศกุนตนาค ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งเน้นที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขับเคลื่อนงานบำบัดฟื้นฟูโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน หรือ CBTx และการนำตัวผู้ป่วยยาเสพติดที่มีพฤติกรรมคลุ้มคลั่ง รุนแรง ก้าวร้าว เข้ารับการบำบัดผ่านระบบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งพี่น้องตัวแทนมวลชนตัวแทนญาลันนาบารู ระดับอำเภอ หรือ โค้ช มีบทบาทในการช่วยเหลือ บุตรหลานของเราได้ โดยการเป็นตัวกลางระหว่างหน่วยกำลังในพื้นที่กับญาติของผู้ป่วย ในการนำตัวบุคคลกลุ่มนี้เข้ารับการรักษา สำหรับการปฎิบัติงานที่ผ่านมาของพวกท่านทั้งหลาย ผมได้ติดตามตลอด ก็ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อนงานของศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดด้วยดีมาตลอด

 สำหรับในห้วงหลังจากนี้ ทางผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ยังคงให้ความสำคัญในการดำเนินการ โดยมุ่งเน้นขยายพื้นที่โครงการบำบัดฟื้นฟู โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยให้ตำบลที่มีการจัดตั้งแล้ว เสริมสร้างความเข้มแข็งมากขึ้น เป็นการลดจำนวนผู้เสพหน้าใหม่ ซึ่งบทบาทของชุดโค้ชระดับอำเภอ ที่จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ CBTx ในทุกกระบวนการตั้งแต่ การนำเข้า การคัดแยกคัดกรอง การบำบัด การติดตาม และการส่งเสริมคุณภาพชีวิต เพื่อความสำเร็จของโครงการ ตามนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4