วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

สถาบันปฏิบัติการชุมชนฯ มทษ. ชวน 6 กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสงขลา สร้างภาพสินค้าด้วยสมาร์ทโฟน ดันสินค้าสู่ตลาดออนไลน์

สถาบันปฏิบัติการชุมชนและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (ICOALL) มหาวิทยาลัยทักษิณ หนุนสินค้าคุณภาพของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสงขลา เพิ่มยอดขายและสร้างการรับรู้ผ่านช่องทางการตลาดออนไลน์ ด้วยการนำนิสิตลงพื้นที่ศึกษาชุมชนที่มีความพร้อมต่อยอด และจัดโครงการสร้างภาพสินค้าด้วยสมาร์ทโฟน แบบจับมือทำ เพื่อให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมีทักษะการสื่อสารผ่านภาพถ่าย สามารถจัดแสงและจัดวางองค์ประกอบ เพื่อดึงจุดเด่นสื่อสารเรื่องเล่าและความเป็นท้องถิ่นของผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่นของ 6 วิสาหกิจชุมชน เช่น ผลิตภัณฑ์จากมะม่วงเบา ผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด ผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งชันโรง ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ฯลฯ โดยวิสาหกิจชุมชนในจังหวัดสงขลาที่เข้ารับการเพิ่มทักษะรุ่นนี้ประกอบด้วย

1. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากอำเภอรัตภูมิ : วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเพาะเลี้ยงชันโรงบ้านคลองต่อ

2. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากอำเภอบางกล่ำ : วิสาหกิจชุมชนสมุนไพรคุณธรรมวัดคูเต่า วิสาหกิจชุมชนคนหัวใจเพชรบ้านควนเหนือ

3. กลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากอำเภอสิงหนคร : วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านนาออก วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงชันโรงบ้านชะแล้  วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านคลองฉนวน    

นอกเหนือจากคุณภาพของสินค้าอันเป็นหัวใจหลักแล้ว ตลาดออนไลน์เป็นช่องทางที่มีศักยภาพสูง ซื้อขายสะดวกเพิ่มโอกาสการแข่งขันให้กับสินค้าชุมชน ช่วยขยายกลุ่มผู้บริโภคที่แม้จะไม่ได้มาสัมผัสวิถีชุมชนอันมีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว หากชุมชนปรับตัวนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ มีทักษะสื่อสารผ่านภาพถ่าย ถ่ายทอดเรื่องเล่า สร้างคุณค่าที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่เพื่อเป็นจุดแข็งและจุดขายของแบรนด์ท้องถิ่น