วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

สภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ขอรัฐบาลเร่งรัดเดินหน้าโครงการเขตธุรกิจใหม่ 4 หัวเมือง ตามนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทย และ พร้อมเสนอหาดใหญ่เป็นแซนบ็อกซ์ทดลองระบบเงิน ดิจิตอล10,000 บาท

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 ที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ซึ่งนำโดยนายสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ ดร.ไพโรจน์ ชัยจิระธิกุล รองประธานหอการค้า จังหวัดสงขลา นายดลภัทร มณีแสง ตัวแทนจากสมาคมโรงแรมหาดใหญ่ นายพิชัย จงไพรัตน์ ตัวแทนจากสมาพันธ์เอสเอ็มอี จังหวัดสงขลาพร้อมสมาชิกกว่า 30 หน่วยงานรวมตัว

โดยแถลงข่าวของสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ครั้งนี้มีประเด็นที่น่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องของการปั้นให้หาดใหญ่เป็นเขตธุรกิจใหม่ หรือ News Business Zone ตามนโยบายของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ ซึ่งหมายถึงเป็นพื้นที่พิเศษที่มีกลไกการจัดการพื้นที่ที่เอื้อต่อการลงทุน ซึ่งแต่เดิมก็เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอยู่แล้ว ทั้งชัยภูมิดีมีศักยภาพ ศูนย์กลางคมนาคมขนส่งที่มีทั้งสถานีรถไฟ สนามบินและท่าเรือน้ำลึกด้วย ซึ่งคือจุดแข็งของเมืองหาดใหญ่และนำมาต่อยอดให้เป็นเขตธุรกิจใหม่

ด้านนายสิทธิศักดิ์ ต้นมงคล เลขาธิการสภาเศรษฐกิจหาดใหญ่ เปิดเผยว่า แม้จะเพิ่งเริ่มมีคณะรัฐมนตรีใหม่ก็ไม่ถือเป็นอุปสรรคในการนำเสนอแนวคิดด้านเศรษฐกิจแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐบาลใหม่มีแนวคิดสอดคล้องกับสิ่งที่เรากำลังนำเสนอและสอดรับกันได้ดี เพราะฉะนั้นการยกระดับหาดใหญ่ให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนา และ อยากเสนอตัวให้รัฐบาลทดลองใช้พื้นที่หาดใหญ่เป็นแซนบ็อกซ์สำหรับการทดลองใช้เงินดิจิตอล 10000 บาท เพื่อศึกษาความได้เสียผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ การแจกเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจแต่ก้มีโอกาสที่จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายแล้วก็หมดไป ไม่สามารถกลับมาหมุนซ้ำ จึงเสนอว่าหากเปลี่ยนมาเป็นการลงทุนมันก็น่าสนใจเพราะมันเติบโตได้