วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา จับมือสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา จัดทริป “ครอบครัวมัคคุเทศก์ท่องเที่ยวในวิถีชุมชน เขา ป่า นา เล”

 เมื่อวันที่ 28-29 พฤศจิกายน  2563  ทางสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จังหวัดสงขลา  นำโดยนายโตหอง  แซ่หลี่  นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา ,นายวัชรสิทธิ์  ภิญโญธนนันท์ รองนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลาและ นายสุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา  ได้จัดทริปนำเที่ยวภาคใต้  ภายใต้ชื่อทริป “ครอบครัวมัคคุเทศก์”   ได้จัดนำครอบครัวมัคคุเทศก์และครอบครัว , ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว  ร่วมทริปครั้งนี้ เพื่อหวังฟื้นฟูการท่องเที่ยวของคนไทยให้มาเที่ยวในภาคใต้ ให้กลับมาคึกคักเหมือนเดิม  ทริปครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 28-29 พฤศจิกายน  2563   โดยนำเที่ยวระหว่างหาดใหญ่- พัทลุง- ตรัง 2 วัน 1 คืน  เน้นการ ท่องเที่ยวในวิถีชุมชน เช่น ชาวเล  งมกุ้ง หาดสำราญ  ล่องแพ  ไต่เขา ชมวิวเขาจมป่า บ้านนำราบ และพักผ่อนบ่อน้ำร้อนควนแคง อ.กันตัง.

ในวันแรก 28 พฤศจิกายน  ได้นำสมาชิกเที่ยวชมเช็กอิน กินขนมโบราณ ณ นาโปแก ซึ่งเป็น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม วิถีชาวนาของจังหวัดพัทลุง   จากนั้น นำเที่ยวชมตลาดป่าไผ่ป้าขวัญใจ

 ในวันแรก 28 พฤศจิกายน  ได้นำสมาชิกเที่ยวชมเช็กอิน กินขนมโบราณ ณ นาโปแก ซึ่งเป็น สถานที่ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม วิถีชาวนาของจังหวัดพัทลุง   จากนั้น นำเที่ยวชมตลาดป่าไผ่ป้าขวัญใจ

ซึ่งตลาดป่าไผ่มี พื้นที่ป่าไผ่กว่า 30 ไร่ ซึ่งแต่เดิมนั้นเป็นสวนที่ทำการเพาะปลูก ขยายพันธุ์ไผ่ และถ่านทำจากไม้ไผ่ พร้อมทั้งมีศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับต้นไผ่ สถานที่แห่งนี้จึงมีต้นไผ่หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไผ่ตง ไผ่หวาน ไผ่ลืมแล้ง ไผ่กิมซุง ไผ่ซางหม่น ไผ่ใต้หวั่น ไผ่ปักกิ่ง จึงทำให้สวนไผ่แห่งนี้เขียวร่มรื่นไปทั่วอาณาบริเวณ ทุกวันเสาร์และอาทิตย์สวนไผ่แห่งนี้จะเปิดพื้นที่ทำเป็นตลาดนัดท่ามกลางธรรมชาติ เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายชาวบ้านพื้นถิ่น ได้เข้ามาเปิดร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ของฝาก รวมถึงสินค้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดพัทลุง เช่น ข้าวอินทรีย์ ผักพื้นเมืองที่ปลูกแซมในสวนยางนานาชนิด สมุนไพร ผลิตภัณฑ์จากการเลี้ยงผึ้ง ที่นำมาวางขายในราคายุติธรรม ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกช็อปเลือกซื้ออย่างเพลิดเพลินใจจากแนวคิด “อิ่มกาย บายใจ สุขอยู่ที่พอ” ของสวนไผ่ขวัญใจ และ เครือข่ายกินดีมีสุขพัทลุง ที่รวมมือกันผุดไอเดียสร้างพื้นที่แห่งความสุขให้กับชาวบ้านคนท้องที่ จนกระทั่งเกิดเป็นตลาดนัดธรรมชาติแห่งนี้ขึ้น ด้วยการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซนหลัก ได้แก่ โซนตลาดป่าไผ่สร้างสุข โซนพื้นที่นั่งพักผ่อน โซนกิจกรรมสำหรับเด็กๆ โซนการเรียนรู้ของสวนไผ่ขวัญใจ และโซนป่าไผ่สุดร่มรื่น กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพัทลุง

จากนั้นเดินทางต่อและไปแวะ รับประทานอาหารเที่ยง ที่ร้านเค้กกนิษฐา ซึ่งทางเจ้าของร้านให้การต้อนรับและรับรองคณะของทริปด้วยตัวเองอย่างเป็นกันเอง

จากนั้น เดินทางสู่หาดสำราญ จ. ตรัง เข้าเยี่ยมชมธนาคารปูม้า บ้านนาชุมเห็ด โดยทางผุ้ใหญ่บ้านได้ต้อนรับ และสาธิตการเพาะพันธ์และบริบาลปูม้าก่อนน้ำปล่อยลงสู่ทะเล

 และนำคณะทัวร์ลงงมกุ้งด้วยมือเปล่า ซึ่งในแต่ละปีจะมีกุ้งทะเลเข้ามาเล่นน้ำหน้าหาด ในช่วงแรม 3-5 ค่ำ และขึ้น 13-15 ค่ำ ช่วงระหว่าเดือนตุลาคม – ธันวาคม  เท่านั้น ซึ่งจะมีชาวบ้านหลายร้อยคนมารวมตัวกันเพื่องมกุ้งทะเลด้วยมือเปล่า  ในครั้งนี้ สมาชิกทัวร์ที่เข้าร่วมจะได้รับรางวัลแก่คนที่จับกุ้งได้มากที่สุดอีกด้วย

วันที่สอง 29  พฤศจิกายน 2563  คณะทัวร์ แวะทานติ่มซำขึ้นชื่อของอำเภอกันตัง และตามธรรมเนียมของดีเมืองตรังคือ หมูย่างเมืองตรังกับกาแฟโบราณ  แล้วเดินทางต่อไป ก่อนเดินทางยังบ้านน้ำราบ อ.กันตัง ถึงท่าขยง เพื่อล่องแพชมป่าโกงกางที่สมบูรณ์ สองฝั่งสายน้ำ แล้วแวะลงทะเลแหวกสันหลังมังกร  กลางทะเล   พร้อมแวะกินปูตัวใหญ่ๆ กัน จากนั้นเป็นไฮไลท์ของทริปคือเดินเท้าไต่เขาขึ้นจุดชมวิว เขาจมป่า วิวป่าชายเลนแบบ 360 องศา เส้นทางเป็นทางธรรมชาติ บางจุดต้องปีนโขดหินปูนธรรมชาติ ซึ่งบนยอดปลายเขาจุดชมวิว เป็นพื้นที่แคบสามารถยืนได้ครั้งละไม่เกิน 10 คน และก่อนถึงจุดชมวิว ต้องลอดผ่านชอ่งหินที่ผ่านได้ทีละคน

หลังจากนั้นระหว่างเดินทางกลับ  แวะแช่เท้าที่ บ่อน้ำร้อนควนแคง  อำเภอกันตัง   เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อก่อนเดินทางกลับหาดใหญ่ ในเวลา 1900 น.

“ ซึ่งในทุกปี วันที่ 21 มิถุนายน  จะตรงกับ“วันมัคคุเทศก์ไทย”  แต่ในปีนี้ ติดสถานการณ์ โควิด-19 เลยต้องทำให้ทริปเลื่อนมาเป็นวันที่ 28-29 พฤศจิกายน  ในปีนี้ ทางสมาคมฯได้เชิญทางเฮียเพ้ง สุรพล กำพลานนท์วัฒน์ นายกสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา และคณะกรรมการสมาคมร่วมทริปกับเราด้วย เพื่อจะได้หาแนวทางร่วมกันฟื้นฟูการท่องเที่ยวให้กลับมาเหมือนเดิม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีก็ต้องขอขอบคุณทางคณะเฮียเพ้งมา ณ โอกาสนี้ด้วย “ นายโตหอง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา กล่าวเพิ่มเติม

วันที่ 21 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันประสูติ ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ‘พระบิดาแห่งมัคคุเทศก์ไทย’ ทรงเป็นบุคคลสำคัญของไทยพระองค์หนึ่งแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ทรงมีความสำคัญต่อคนไทยและชาติไทย พระเกียรติคุณของพระองค์ท่านได้รับการยกย่องเทิดทูนทั้งในเวลาที่ยังทรงพระชนม์อยู่ และในเวลาที่สิ้นพระชนม์ไปแล้ว โดยจัดว่าผลงานที่ได้ทรงสร้างขึ้นไว้นั้นนับว่าเป็นประโยชน์แก่ชาติไทยและอนุชนคนไทยอย่างใหญ่หลวง จนกระทั่งได้รับการยกย่องพระเกียรติยศว่า พระองค์ทรงเป็น พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย