วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

สำนักงาน คปต.ส่วนหน้า จัดกิจกรรม Big cleaning day ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ

12 สิงหาคม 2563 ที่ สำนักงานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหน้า ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พลโท อำนาจ นาคศรี หัวหน้า สำนักงาน คปต.ส่วนหน้า นำกำลังพลที่ปฏิบัติงานประจำสำนักงาน ร่วมสวมเสื้อสีฟ้า และจัดกิจกรรมทำความสะอาดบริเวณสำนักงานและบ้านพัก (Big cleaning day) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 12 สิงหาคม 2563 

เพื่อให้กำลังพลได้มีโอกาสแสดงออกถึงความจงรักภักดีและร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเมื่อครั้งที่พระองค์ ได้ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ทรงพบเห็นปัญหาความเป็นอยู่ของประชาชน จึงมีพระราชดำริที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของให้ดีขึ้น

โดยได้พระราชทานความช่วยเหลือครอบครัวราษฎร ที่มีฐานะยากจน โดยการพระราชทานกลุ่มอาชีพต่างๆ ให้เป็นอาชีพเสริมในยามว่าง ได้มีงานทำและมีรายได้ที่แน่นอน ตลอดจนเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยและวัตถุดิบในท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป จึงเป็นที่มาของโครงการส่งเสริมศิลปาชีพ ซึ่งจากการจัดตั้งโครงการศิลปาชีพ ส่งผลให้ราษฎรในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามลำดับ พสกนิกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ทรงมีความรักความห่วงใยต่อราษฎรทุกคน โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างทางศาสนาและวัฒนธรรมแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังทรงสอนให้รักษาภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้ง ให้รักและภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมของไทยด้วย