วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

สืบภาค 9 จับมือโรงพยาบาลราษฎร์ยินดีจัดอบรมวีธี CPR กระตุ้นหัวใจช่วยชีวิตเบื้องต้นให้กำลังพลกว่า 50 นาย

โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี โดยนายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราษฎร์ยินดีให้เกียรติกล่าวเปิดกิจกรรมอบรม“ หลักสูตร Basic Life Support &AED การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR) “ พร้อมเทคโนโลยี CPR BAND ในการตรวจวัดและประเมินการกดนวดหัวใจอย่างถูกวิธี โดยมีวิทยากรพยาบาลวิชาชีพ ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลราษฎร์ยินดีบรรยายและสาธิต วิธีการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน พร้อมวิธีการใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า AED แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสงขลา ณ ห้องดุสิตา

โดยมี พันตำรวจเอก บรรพต  เดชมา ผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 9 นำทีม พร้อมกำลัง  50 นาย เข้าร่วมรับการฝึกอบรมเพื่อใช้ในการปฏิบัติงาน กรณีเผชิญเหตุเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย หรือ ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสามารถใช้ในการปฐมพยาบาลแก่ผู้บาดเจ็บหรือเจ้าหน้าที่ได้อย่างทันท่วงทีก่อนที่ ทีมกู้ชีพ,กู้ภัย ,ทีมพยาบาล จะมาถึงที่เกิดเหตุ 

ทางด้านนายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราษฎร์ยินดี กล่าวว่าการจัดกิจกรรม “ หลักสูตร Basic Life Support &AED การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(CPR) “วิธี CPR ให้กับเจ้าหน้าที่ เป็นการช่วยชีวิตคนเบื้องต้น ลดการเสียชีวิตได้ และอย่างให้คนใจจังหวัดสงขลาได้ทำ CPR ได้เป็นทุกคน จะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัย เพราะเดียวนี้คนมีอาการวูปหรือหมดสติมีจำนวนมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นคนแก่หรือหนุ่มสาวก็มีโอกาสเป็นได้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือโอกาสรอดน้อยมาก ประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ หากมีการฝึก CPR มาอย่างดีก็สามารถช่วยเหลือชีวิตคนได้ 30 – 80 เปอร์เซ็นต์โอกาสที่จะรอดชีวิตได้ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นหน่วยแรก ๆ ที่จะไปถึงจุดเกิดเหตุ หาประชาชนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทำ CPR ช่วยเหลือชีวิตคนได้ อาจจะทำให้ประชาชนรักตำรวจมากขึ้น การช่วยเหลือ 4 นาที่สำคัญที่สุดถ้าเราสามรถ CPR ยื้อไว้ได้ 

พันตำรวจเอก บรรพต  เดชมา ผู้กำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่าวันนี้เป็นโอกาสดีที่ทางโรงพยาบาลราษฎร์ยินดี อำเภอหาดใหญ่ ได้นำวิทยากรพยาบาลวิชาชีพ ศูนย์อุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลราษฎร์ยินดีบรรยายและสาธิต วิธีการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน พร้อมวิธีการใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า AED แก่เจ้าหน้าที่จากกองกำกับการสืบสวน 2 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 9 จำนวน 50 กว่านาย ได้เรียนรู้การใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ และ CPR เบื้องต้น คอยช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในขณะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะการเข้าจับกุมคนร้าย หรือภารกิจต่าง ๆ เมื่อพบผู้ได้รับประสบอุบัติเหตุจะได้ช่วยทันท่วงที โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม มักจะได้ยินข่าวเด็กจมน้ำอยู่เสมอ ถ้าเรามีความรู้ในการช่วยเหลือ CPR เบื้องต้น การตระตุ๋นหัวใจ จะได้ช่วยเหลือชีวิตคนได้เยอะ ซึ่งวันนี้ได้มีโอกาสดีที่ทางโรงพยาบาลให้โอกาสเจ้าหน้าที่ได้มาอบรมและจะนำความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด