สโมสรโรตารี่ในจังหวัดสงขลา และสตูล มอบเครื่องกระตุกหัวใจโรงพยาบาลในจังหวัดสงขลา กว่า 3 ล้านบาท

สโมสรโรตารี่ในจังหวัดสงขลา และสตูล มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องกระตุกหัวใจ กับทางโรงพยาบาล ในจังหวัดสงขลา มูลค่าโครงการ รวม 90,000 เหรียญ สหรัฐอเมริกา  หรือ 3,060,000 บาท ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นกำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์  เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์

วันที่ 21 กรกฎาคม 65 เวลา 9.00 น. ภาค 3330 โดยสโมสรโรตารี่ในจังหวัดสงขลา และสตูล จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย สโมสรโรตารี่หาดใหญ่, สโมสรโรตารี่หาดใหญ่นครินทร์, สโมสรโรตารี่หาดใหญ่อีสท์, สโมสรโรตารี่คอหงส์, สโมสรโรตารี่โคกเสม็ดชุน, สโมสรโรตารี่นครหาดใหญ่, สโมสรโรตารี่ควนลัง – หาดใหญ่, สโมสรโรตารี่สงขลา และสโมสรโรตารี่จังหวัดสตูล เป็นผู้ส่งมอบเครื่องกระตุกหัวใจ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย Philips Defibrillator รวมมูลค่า 3,060,000 แก่โรงพยาบาลสงขลา, โรงพยาบาลหาดใหญ่, โรงพยาบาลจะนะ, โรงพยาบาลบางกล่ำ และโรงพยาบาลคลองหอยโข่ง โดยมีตัวแทนของแต่ละโรงพยาบาล ทั้ง 5 แห่ง มารับมอบ ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา เป็นตัวแทนใช้ห้อง ประชุม 1 อาคารผู้ป่วยนอก ชั้น 2 เป็นที่รับมอบเครื่องกระตุกหัวใจที่มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยได้อย่างมาก เมื่อผู้ป่วยประสบภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหันช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วย ซึ่งหมายถึงความแตกต่างระหว่างการรอดชีวิตหรือการสูญเสียชีวิต

โดยสโมสรโรตารี่ จังหวัดสงขลา และจังหวัดสตูล หลังจากการสำรวจความต้องการ พบว่าจำนวนเครื่องกระตุกหัวใจไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรับบริการ และมีอายุการใช้งานยาวนาน ซึ่งเครื่องกระตุกหัวใจส่วนใหญ่ถูกใช้งานที่หอผู้ป่วยและแผนกฉุกเฉิน ในกรณีที่วอร์ดอื่นต้องการใช้งานจะต้องใช้วิธีให้ยืมใช้ ทำให้ไม่ทันต่อการช่วยชีวิต ห่อผู้ป่วย หน่วยดูแล และหน่วยปฏิบัติการต้องย้ายเครื่องกระตุกหัวใจระหว่างหอผู้ป่วย หน่วยดูแลและหน่วยปฏิบัติการ ความไม่เพียงพอของอุปกรณ์ที่จัดสรรไว้ บางครั้งจึงไม่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินบางอย่างได้ทันที ทางสโมสรโรตารี่ในจังหวัดสงขลา และสตูล ทั้ง 9 แห่ง หลังได้สำรวจความต้องการของชุมชน จึงดำเนินโครงการบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนอย่างยั่งยืน ทราบถึงความต้องการเครื่องกระตุกหัวใจ (Defibrillator) ในการช่วยชีวิตผู้ป่วย ผ่านโรงพยาบาล 5 แห่ง ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ทางด้านนายแพทย์พงษ์พจน์ ธีรานันตชัย  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลา ซึ่งเป็นตัวแทน โรงพยาบาลในจังหวัดสงขลา ทั้ง 5 แห่ง รู้สึกดีใจที่ได้รับเกียรติ ดูแลในครั้งนี้ ที่ทางสโมสรโรตารี่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญชีวิตของผู้ป่วย ได้นำเครื่องกระตุกหัวใจ มาบริจาคมอบให้กับทางโรงพยาบาล ซึ่งสามาราถเคลื่อนย้ายนำไปใช้ตามจุดต่าง ๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่เครื่องมือเหล่าจะอยู่เฉพาะในห้องฉุกเฉินเท่านั้น  ต่อไปคงสามารถเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น และจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เร็วมากขึ้น ในฐานะเป็นตัวแทนของโรงพยาบาลทั้ง 5 แห่ง จึงขอขอบคุณสโมสรโรตารี่ ในจังหวัดสงขลา ถือว่าเป็นการช่วยเหลือ คนไทยให้เข้าถึงได้มาก และเร็วขึ้น