วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ส่งฟ้อง ผู้ต้องหาตามหมายจับ คดีแรกฮั้วประมูล รถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา

วันที่ 20 มิถุนายน 2565 พนักงานสอบสวนสภ.เมืองสงขลา ส่งสำนวนฟ้องบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัดโดยนายอิทธิพล ดวงเดือน บริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัดโดยนายสุรพงษ์ ตรียานนท์และบริษัท ครีเอทอิน โนเวชั่น จำกัดโดยนางชาลี เทียนงามสัจ ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูล และบริษัทคู่เทียบในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางครั้งที่ 1 ของ อบจ.สงขลาให้แก่อัยการคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 9 แล้ว ในฐานความผิดร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคา เพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่ง เป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม หรือโดยกีดกันมิให้มีการเสนอสินค้า หรือบริการอื่นต่อหน่วยงานรัฐ หรือโดยการเอาเปรียบแก่หน่วยงานรัฐ อันมิใช่เป็นไปในทางการประกอบธุรกิจปกติ

และครั้งเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565ที่ผ่านมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมการประมูลทุกราย ในการประมูลจัดซื้อรถครั้งที่ 1 และ 2 แล้ว อันได้แก่นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด และยังเป็นหุ้นส่วนผู้จัดการของ หจก.เพลิโอนี , นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ทีอินดัสตรี จำกัด , นางชวลี เทียนงามสัจ ครีเอทอินโนเวชัน จำกัด และนางสาวญาณี ลิ้มสถิรานันท์ หรือนางญาณี อารยะทรงศักดิ์ กรรมการบริษัท อะมีลัม จำกัด ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ

ด้านพล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา กล่าวว่า สำหรับในเรื่องของการสอบสวนสำนวนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนและทางสำนักงานป.ป.ชได้ส่งมอบสำนวนมาให้พนักงานสอบสวนที่ให้พนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองสงขลาได้ดำเนินการสอบสวนต่อไป ซึ่งในวันนี้นั้นได้มีการนำสำนวนการสอบสวน ที่พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว มีความเห็นนำเสนอพนักงานอัยการต่อไป ซึ่งจะมีอยู่ด้วยกัน 2 คดี และได้มีการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 1 คดี จากหมายจับที่ออกมาทั้งหมด 8 หมาย บวกอีก 1 หมาย ส่วนอีกคดีกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวม และพนักงานสอบสวนกำลังสอบสวนอยู่ ในส่วนของการสอบสวนติดตามตัวจับกุมผู้ต้องหาที่กำลังหลบหนีนั้นทางคณะสืบสวนกำลังดำเนินการติดตามตัวอยู่ ในส่วนของพยานหลักฐานต่างๆ ก็ต้องอยู่ที่พนักงานสอบสวนทั้งหมด
ซึ่งอีก 1 คดีก็จะเร่งดำเนินการสอบสวนโดยเร็ว ซึ่งทุกอย่างเราจะอยู่ในกรอบระยะเวลาของการดำเนินการเพื่อที่จะไม่ให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี และเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้คดีที่จะหมดอายุความในวันที่ 16 กรกฎาคมนั้น โดยสำนวนในคดีนี้ เราได้มีความเห็นนำเสนอต่อพนักงานอัยการเรียบร้อยแล้ว
และในส่วนกรณีที่ไม่มีผู้ต้องหามานั้น ก็จะมีขบวนการของทางพนักงานอัยการในการดำเนินการ ในรื่องของการติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับนั้น ทางพนักงานสอบสวน และพนักงานสืบสวนก็ได้ร่วมกันทำงาน ในการติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษ
ในส่วนของความหนักใจที่ว่าในคดีฮั้ว ไปยุ่งเกี่ยวกับทางรัฐมนตรี หรือทาง อบจ.นั้นขอเรียนว่าการดำเนินการจะเป็นไปในรูปแบบของคณะทำงาน ที่มีทีมงานพนักงานสอบสวน และอีกอย่างคือในเรื่องของการสอบสวน ก็เป็นการทำงานที่มีอิสระอยู่แล้วจึงไม่มีความกังวลใจหรือหนักใจในเรื่องใด

ทั้งนี้การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดนี้ สืบเนื่องจาก อบจ. สงขลา และนายนิพนธ์ บุญญามณีครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลาได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบความผิดปกติของการประมูล และเอกสารที่มีผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายใช้ยื่นต่ออบจ. สงขลา ดังนั้นจึงได้ชะลอการจ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัดผู้ชนะการประมูล และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่ทำให้ อบจ.สงขลาได้รับความเสียหาย