วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

หนอนชอนใบ ศัตรูตัวร้ายของมะนาว เอาอยู่ ถ้ารู้วิธี

หนอนชอนใบ เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อกางปีกออก วัดได้ 6.0-8.0 มิลลิเมตร ลำตัวสีหม่น ปีกขาวนวลมันวาว ปลายปีกทั้ง 2 มีจุดดำหลายจุด และมีแถบสีน้ำตาลเข้ม เพศเมีย จะวางไข่คราวละ 1 ฟอง หลังจากผสมพันธุ์แล้ว 24 ชั่วโมง วางไว้ที่เส้นใต้ใบใกล้กับเส้นกลางใบมะนาวที่พึ่งผลิออกมา ไข่มีรูปร่างกลม สีเหลืองใส ขนาดเล็กมาก มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 0.3 มิลลิเมตร

แล้วฟักออกเป็นตัวภายใน 3 วัน หลังจากฟักออกเป็นตัวหนอนมันจะเจาะเข้าไปในใบมะนาว ชอนไชดูดกินน้ำเลี้ยง เป็นทางคล้ายทางรถยนต์ ระยะตัวหนอน 7-10 วัน แล้วจึงเข้าดักแด้พร้อมกับรวบขอบใบให้อำพรางตัวไว้ โดยอยู่ในระยะดักแด้เป็นเวลา 5-10 วัน จากนั้นจะกัดปลอกหุ้มตัวออกเป็นผีเสื้อตัวเต็มวัย การระบาดของหนอนชอนใบมะนาวที่รุนแรง อยู่ในระยะที่ผลิใบอ่อนตรงกับเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนกันยายน

ส่วนในช่วงฤดูหนาวการระบาดจะลดความรุนแรงลง การเข้าทำลายของหนอนชอนใบทำให้ใบเสียหาย ประสิทธิภาพการสังเคราะห์แสงของต้นมะนาวลดลง อีกทั้งยังเปิดทางให้โรคแคงเกอร์เข้ามาร่วมสมทบง่ายขึ้น ส่งผลให้ผลผลิตลดลง

อย่างไรก็ตาม การป้องกันและกำจัดหนอนชอนใบมะนาว ควรทำอย่างระมัดระวัง เนื่องจากในธรรมชาติยังมีตัวห้ำ หรือตัวที่กินหนอนชอนใบเป็นอาหารอยู่หลายชนิด แมลงช้างปีกใส เป็นผู้ช่วยชาวสวนมะนาวอีกชนิดหนึ่ง แมลงช้างมีรูปร่างคล้ายแมลงปอแต่ตัวเล็กกว่า มีปีกใส ลำตัวสีเขียวบอบบาง แมลงชนิดนี้วางไข่คราวละหลายฟอง มีรูปร่างคล้ายลูกรักบี้ที่มีขนาดเล็กมาก สีเหลืองอมน้ำตาล มีก้านยาวสีขาวระโยงระยางให้เห็น โปรดอย่าทำลายแมลงชนิดนี้ เพราะมีประโยชน์

กรณีปลูกมะนาวไว้ในบริเวณบ้าน แนะนำให้ฉีดพ่นน้ำยาฉุนผสมเหล้าขาว 40 ดีกรี ทำง่ายและปลอดภัย โดยแช่ยาเส้นหรือยาฉุนที่มีขายตามร้านค้าของชำทั่วไปในน้ำสะอาด 1 ลิตร แช่ไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง แล้วคั้นกรองเอาเฉพาะน้ำสีชา ใส่ลงในที่ฉีดน้ำหรือฟ็อกกี้ เติมเหล้าขาว 1 ช้อนโต๊ะ เขย่าให้เข้ากัน

ฉีดให้ทั่วโดยเฉพาะใบอ่อนที่ผลิออกมาตั้งแต่วันแรก เว้น 2 วัน จึงฉีดใหม่ ฉีด 3 ครั้ง เมื่อใบมีอายุครบ 9-10 วัน ก็จะปลอดภัย น้ำยาฉุนผสมเหล้าขาว 1 ลิตร ฉีดได้ 5-7 ต้น น้ำยาสูตรนี้ใช้ควบคุมแมลงได้เกือบทุกชนิด

ที่มา ศูนย์รวมความรู้เกษตรPosted onJune 23, 2019Tagsหนอนชอนใบ ศัตรูตัวร้ายของมะนาว เอาอยู่ ถ้ารู้วิธี